Phản ứng mới nhất của Canada trước lệnh trừng phạt của Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Canada gọi quyết định cấm 9 công dân nước này nhập cảnh vào Nga là vô căn cứ và không thể chấp nhận được.

Bộ Ngoại giao Canada chỉ trích lệnh trừng phạt của Nga đối với quan chức nước này. Ảnh: Tass
"Chúng tôi cho rằng quyết định của Nga cấm 9 công dân Canada nhập cảnh vào nước này là nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt mà Ottawa áp đặt hôm 24/3", Bộ Ngoại giao Canada cho biết hôm 7/6.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada, các biện pháp trừng phạt của Nga đối với các cá nhân Canada, bao gồm cả các thành viên của Chính phủ, là “không thể chấp nhận được và vô căn cứ".
Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố danh sách 9 công dân Canada bị cấm nhập cảnh vào Liên bang Nga vì chính sách và các biện pháp trừng phạt chống Nga. Trong danh sách này bao gồm cả Bộ trưởng Tư pháp và Tổng chưởng lý Canada David Lametti, Bộ trưởng các vấn đề liên Chính phủ Dominic LeBlanc, người đứng đầu cơ quan quản lý nhà tù liên bang Anne Kelly, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Jody Thomas, Phó Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Michael Rouleau; Phó Chỉ huy Cảnh sát Hoàng gia Brian Brennan và Chuẩn Đô đốc Scott Bishop - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tình báo Lực lượng Canada.
Trước đó, hôm 24/3, Canada đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với 9 quan chức Nga liên quan đến vụ nhà lãnh đạo đối lập Alexey Navalny nghi bị đầu độc.
Danh sách trừng phạt các quan chức Nga gồm: Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, Phó Chánh văn phòng thứ nhất Điện Kremlin Sergei Kiriyenko, Giám đốc Lực lượng Vệ binh quốc gia Viktor Zolotov, Trưởng ban chính sách đối nội của Điện Kremlin Andrei Yarin, các Thứ trưởng Quốc phòng Alexei Krivoruchko và Pavel Popov, người đứng đầu Cơ quan Thống kê Liên bang Nga Alexander Kalashnikov, Tổng công tố viên Igor Krasnov và Đặc phái viên Tổng thống Nga tại Siberia Sergei Menyailo.
Ông Navalny, 44 tuổi, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ TP Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8/2020. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8/2020.
Sau đó, hôm 2/9/2020, Berlin thông báo các xét nghiệm cho thấy nhà chính trị Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh novichok và các nước phương Tây đã đòi Moscow giải thích vụ việc. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần