Pháp đăng cai thượng đỉnh Bộ tứ Normandy thúc đẩy hòa bình tại Đông Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine tham dự hội nghị 4 bên tại Paris vào ngày 9/12 nhằm giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Điện Elysee vừa thông báo, Hội nghị 4 bên về Ukraine bao gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ được tổ chức vào ngày 9/12 tại thủ đô Paris.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 
Trong thông báo đưa ra ngày 15/11, Điện Elysee cho biết, Hội nghị 4 bên về Ukraine theo khuôn khổ Normandy được tổ chức sau khi các bên ghi nhận những tiến bộ quan trọng trên thực địa tại miền Đông Ukraine trong thời gian qua.
Tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy sắp tới tại Paris dự kiến sẽ có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống chủ nhà Pháp, Emmanuel Macron. Ngay trong tối 15/11, phía Ukraina đã xác nhận Tổng thống Zelensky sẽ đến Paris.
Đây sẽ là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo gặp nhau sau hơn ba năm và những đột phá đạt được từ cuộc hội đàm giữa Nga và Ukraine vào tháng trước. Hội nghị 4 bên theo khuôn khổ Normandy được tổ chức đã cách đây 3 năm, vào tháng 10/2016 tại Berlin.
Đầu tuần này, giới chức Ukraine đã xác nhận đã hoàn tất việc rút quân tại vùng Petrovsk ở miền Đông nước này.
Đây là đợt rút quân cuối cùng theo thỏa thuận thí điểm từ tháng 9/2016 để thảo luận các bước đi tiếp theo nhằm giải quyết xung đột ở khu vực Donbass.
Việc rút quân ở miền Đông Ukraine được xem là rào cản cuối cùng trước khi các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức có thể cùng thảo luận về một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người kể từ năm 2014 tới nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần