Pháp bác thông tin xây dựng quan hệ với chính phủ mới ở Afghanistan

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Taliban đang dối trá và Pháp sẽ không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập".

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian hôm 11/9 (giờ địa phương) khẳng định, Taliban đang dối trá và Pháp sẽ không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập.
Tuyên bố của ông Le Drian được đưa ra trước khi tham dự các cuộc đàm phán tại Qatar vào hôm nay (12/9), nhằm thảo luận về việc ứng phó với những diễn biến mới trong tương lai tại Afghanistan.
 Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters. 
"Họ [Taliban] nói rằng sẽ cho phép người nước ngoài và Afghanistan tự do rời khỏi đất nước và [thảo luận] về một chính phủ bao trùm và mang tính đại diện, nhưng đó là sự dối trá", ông Le Drian khẳng định trên kênh truyền hình TV France 5.
"Pháp không có bất cứ mối quan hệ nào với chính phủ này. Chúng tôi muốn thấy hành động từ Taliban, và mọi vấn đề trước mắt còn tùy thuộc vào hành động của họ.” Bộ trưởng Le Drian nhấn mạnh.
Dự kiến trong hôm nay, ông Le Drian sẽ tới thủ đô Doha của Qatar. Quan chức này cho biết vẫn còn công dân quốc tịch Pháp và vài trăm người Afghanistan có liên hệ với Pháp mắc kẹt ở Afghanistan.
Cho đến nay, Paris đã sơ tán khoảng 3.000 người và tổ chức các cuộc đàm phán với Taliban để tạo điều kiện cho quá trình này.
Trong một diễn biến liên quan, hôm 6/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông chưa có ý định công nhận một chính phủ do lực lượng Taliban đứng đầu, đồng thời nhấn mạnh quốc gia Nam Á vẫn đang đối mặt với những bất ổn trong tương lai. “Đó vẫn còn là một chặng đường dài phía trước”, ông Biden nhấn mạnh.
Cho đến nay, nhiều nhà lãnh đạo thế giới vẫn chưa công nhận Taliban là chính phủ cầm quyền chính thức tại Afghanistan.
Trước khi Taliban giành lại quyền lực vào cuối tháng 8 vừa qua và trước thời điểm Mỹ tấn công Afghanistan hồi năm 2001, chỉ có 3 quốc gia công nhận nhóm chiến binh này là “người đứng đầu”, bao gồm Pakistan, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Sau khi tiếp quản Kabul, các nhà lãnh đạo Taliban tuyên bố rằng phương thức cai trị của họ sẽ rất khác so với thời kỳ 1996 - 2001. Taliban đã cam kết sẽ ôn hòa và hứa hẹn một chính phủ “hòa nhập” hơn, dù phụ nữ khó có khả năng sẽ được đưa vào các vị trí lãnh đạo cấp cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần