Pháp thất vọng với kết quả hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20

Tú Anh (Theo Telegraph)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị bộ trưởng tài chính các nước G20 kết thúc hôm 18/3, không thể đi tới một thỏa thuận thương mại vì Mỹ bác bỏ cam kết mở cửa dòng hàng hóa.

Trong 2 ngày 17 và 18/3 tại TP Baden-Baden (Đức) đã diễn ra hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20). Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tài chính đã không thể đạt được một thỏa thuận chung về thương mại, đe dọa truyền thống bác bỏ bảo hộ duy trì nhiều thập kỷ qua của nhóm này.
 
Đây là đòn giáng mạnh đối với đại diện nhiều quốc gia tham gia hội nghị bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, vốn theo đuổi chính sách mở cửa thương mại trong thời gian dài.
“Đây không phải kết luận hiệu quả”, theo Weidmann, chủ tịch Ngân hàng Đức Bundesbank chia sẻ.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin bày tỏ sự tiếc nuối khi hội nghị lãnh đạo tài chính các nước phát triển (G20) hôm 18/3 không đưa ra được kết luận thỏa đáng về vấn đề thương mại cũng như biến đổi khí hậu. Trong tranh luận, tân chính quyền Mỹ “hợp sức” cùng Ả Rập Saudi phản đối việc thay đổi chi phí cho biến đổi khí hậu trong thỏa thuận Paris. 
“Tôi hối tiếc rằng những bàn luận của chúng ta hôm nay chưa đủ để đạt được kết luận thỏa đáng về hai ưu tiên cực kỳ thiết yếu trong thế giới ngày nay”, ông Michel Sapin nói trong tuyên bố.
Dù vậy, ông Sapin nhấn mạnh những thành công hội nghị G20 tại Đức lần này là quyết tâm chống trốn thuế, triệt hạ nguồn tài chính của lực lượng khủng bố và tăng cường đầu tư tư nhân ở châu Phi.
Bộ trưởng Tài chính Pháp cho rằng cần điều chỉnh hệ thống thương mại tự do để mọi quốc gia đều có lợi. Diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về nguy cơ một cuộc chiến thương mại do xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng tăng trên thế giới, hội nghị được xem là dịp để thảo luận những biện pháp có thể giúp tháo ngòi nổ cho nguy cơ này. Tuy những bất đồng không dễ hóa giải giữa Mỹ với các nước tham dự khiến hội nghị không thể đi tới một quyết định cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần