Phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) quận Hoàn Kiếm

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/11/2021, tại Trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm (126 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) quận Hoàn Kiếm do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam tổ chức.

Cuộc thi nhằm mục đích lựa chọn 01 mẫu biểu trưng (logo) tiêu biểu thể hiện nét riêng biệt về lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội để làm cơ sở xây dựng bộ nhận diện hình ảnh quận Hoàn Kiếm.
 Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long tại Lễ phát động
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long khẳng định, không chỉ là quận trung tâm của Thủ đô, Hoàn Kiếm còn được biết đến như một trung tâm văn hóa, lịch sử của cả nước, là "trái tim" - nơi cả nước và bạn bè quốc tế hướng về với những giá trị to lớn về di sản văn hóa, lịch sử của đất nước ngàn năm văn hiến.
Đánh dấu mốc 60 năm xây dựng và phát triển, quận Hoàn Kiếm phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) nhằm tìm kiếm một hình ảnh biểu trưng (logo) tiêu biểu, thể hiện nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội của quận, làm cơ sở xây dựng bộ nhận diện hình ảnh quận Hoàn Kiếm, góp phần khơi dậy niềm tự hào, nêu cao ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc của quận Hoàn Kiếm tới các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự hiểu biết về quận đối với du khách trong và ngoài nước; hướng tới quảng bá, mang lại những lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và du lịch trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tại Lễ phát động, KTS Hoàng Thúc Hào – Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam chia sẻ: “Quận Hoàn Kiếm là trung tâm đô thị lịch sử, đồng thời là trung tâm văn hóa của cả nước. Cuộc thi thiết kế Logo là cuộc thi có ý nghĩa rất sâu sắc không chỉ với người dân Hà Nội, mà còn với người dân cả nước.

Thiết kế logo, có rất nhiều cách, nhưng nếu như nội dung, hình ảnh phải mang ý nghĩa đặc trưng cho quận Hoàn Kiếm. Đôi khi bản thân logo không có nhiều ý nghĩa, nhưng khi được gắn với văn hóa, di tích hay những giá trị nội hàm của đơn vị, sẽ làm nên vẻ đẹp của logo. Và Hội KTS Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành với Quận Hoàn Kiếm để có những thiết kế tốt nhất, xứng đáng với những giá trị to lớn về di sản và văn hóa của quận Hoàn Kiếm.”

Ngoài ra, tại sự kiện, Ban tổ chức cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ khách mời. HS. Lê Huy Tiếp – Nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật – Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng góp ý, cuộc thi sau khi nhận được các phương án, nên lấy thêm ý kiến của người dân, để phương án nhận được sự đồng thuận cao nhất.

KTS Đoàn Kỳ Thanh – Thành viên Hội đồng dám khảo cũng bày tỏ kỳ vọng không chỉ của Hội đồng giám khảo, mà còn của một người dân quận Hoàn Kiếm vào cuộc thi này sẽ có tìm ra một logo sống, để những nhà thiết kế luôn có thể làm mới, sáng tạo và ứng dụng nó trên mọi ngóc ngách của đời sống.

Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) quận Hoàn Kiếm dành cho tất cả các cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước có khả năng thiết kế biểu trưng, không hạn chế về độ tuổi. Mỗi cá nhân, tổ chức dự thi có thể nộp nhiều phương án dự thi với các mã số ẩn danh khác nhau do người dự thi tự chọn.
Hồ sơ dự thi gồm đơn đăng ký dự thi theo mẫu quy định của Ban tổ chức; 1 bản thiết kế biểu trưng được thể hiện trên khổ giấy A4; 1 bản thuyết minh về biểu trưng, nêu rõ ý tưởng sáng tác, ý nghĩa tác phẩm; phim, ảnh, mô hình (nếu có).
Bài dự thi và tóm tắt ý tưởng cần được nộp chậm nhất vào hồi 16h ngày 6/12/2021. Đơn vị, tác giả có thể nộp trực tiếp bài dự thi tại Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, số 40 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; nộp bản mềm qua email cuocthi@tckt.vn. Với các tác giả ở xa, sẽ căn cứ theo dấu bưu điện nơi gửi nhưng không quá 3 ngày so với thời gian nộp bài theo quy định.
Hội đồng giám khảo cuộc thi là các hoạ sĩ, chuyên gia chuyên ngành và nhà quản lý văn hóa có uy tín, trách nhiệm và chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế. Các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn trao giải sẽ được nhận Giấy chứng nhận và tiền thưởng, trong đó, có 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng, 1 giải Nhì 20 triệu đồng, 1 giải Ba 10 triệu đồng và 5 giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần