Phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân”

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/12, Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân” cho biết, 2 năm qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, báo chí đã cung cấp những thông tin kịp thời trong công tác phòng chống dịch Covid-19 với sự sáng tạo không ngừng, phản ánh những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng tuyến đầu để chung tay vượt qua đại dịch.
Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay khi xuất hiện biến chủng mới, ngành y tế luôn cần sự kề vai sát cánh của báo chí. Chính vì vậy, Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân” được tổ chức với mục đích ghi nhận, tôn vinh những đóng góp xuất sắc của các tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo trên cả nuớc trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân” phát biểu tại lễ phát động.
“Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân” là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực của ngành y tế. Giải báo chí sẽ góp phần ghi nhận, cổ vũ kịp thời các nhà báo có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao phản ánh bức tranh đa sắc mầu trong hoạt động cao cả và nhân văn của ngành y tế. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để các nhà báo được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực y tế” - Thứ trưởng Bộ Y tế nói.
Nhấn mạnh đến sức lan tỏa của Giải báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Hội Nhà báo Việt Nam đồng hành cùng Bộ Y tế tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân” lần thứ nhất trong bối cảnh cả nước đang chung sức đồng lòng chống đại dịch Covid-19, Giải báo chí chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức cũng như tham dự của mỗi tác giả. Nhưng Ban tổ chức tin tưởng Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe Nhân dân” chắc chắn sẽ vẫn nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các nhà báo, các cộng tác viên cả nước vì những ý nghĩa lớn lao mà Giải báo chí mang lại.
Giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” sẽ giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành công của y tế, các tiến bộ y học trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.
Những tác phẩm tham dự có nội dung phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến trong ngành y tế, cổ vũ, động viên các bộ quản lý trong toàn ngành y tế chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn đối với sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Theo Ban Tổ chức, tác giả tham dự giải là công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước, là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, là các nhà báo chuyên nghiệp hoặc các thành viên cơ quan báo chí, truyền thông.
Tác phẩm dự giải là tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt) viết về lĩnh vực y tế được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Các tác phẩm được đăng tải/phát sóng từ ngày 15/6/2021 đến ngày 15/6/2022. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động (8/12/2021) đến hết ngày 30/6/2022
Có 5 loại hình báo chí được trao giải gồm: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí. Nhiều thể loại có thể tham gia như: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh...
Về cơ cấu giải thưởng, có các giải gồm: Giải Nhất, Giải Nhì, Giải Ba và Giải Khuyến khích, được trao cho 5 loại báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo chí và ảnh báo chí.