Phát hiện biến thể Omicron có phiên bản "tàng hình"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được phiên bản "tàng hình" của Omicron – khó phân biệt đối với các biến thể khác trong xét nghiệm PCR ở phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được phiên bản "tàng hình" của Omicron – khó phân biệt đối với các biến thể khác trong xét nghiệm PCR ở phòng thí nghiệm.hát hiện này được đưa ra khi số lượng trường hợp biến thể Omicron ban đầu được phát hiện ở Anh tăng 101 lên 437 trong một ngày, trong khi Scotland tuyên bố trở lại các lệnh phong tỏa.
 Khó để phát hiện biến thể Omicron phiên bản tàng hình trong xét nghiệm PCR. Ảnh: The Guardian.
Biến thể tàng hình có nhiều điểm chung với Omicron tiêu chuẩn, nhưng thiếu một đột biến di truyền ở mã gen khiến các xét nghiệm PCR trong phòng thí nghiệm không thể phát ra chúng.
Biến thể này vẫn được xác định là virus SARS-CoV2 thông qua các xét nghiệm thông thường và thông qua xét nghiệm bộ gen để phát hiện ra nó là Omicron. Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để biết liệu phiên bản Omicron mới có lây lan theo như dạng tiêu chuẩn hay không, nhưng phiên bản "tàng hình" là khác biệt về mặt di truyền và do đó có thể hoạt động khác.
Biến thể tàng hình lần đầu tiên được phát hiện trong số các bộ gen của virus được gửi từ Nam Phi, Australia và Canada vào những ngày gần đây, nhưng có thể đã lây lan rộng rãi hơn.
Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London cho biết, biến thể tàng hình chiếm 6% mẫu gen Omicron được gửi đến cơ sở dữ liệu bộ gen Gisaid. Các khoa học lo ngại đặc tính của biến thể này có thể khiến nó âm thầm lây lan với tốc độ nhanh.  
Dù Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới coi là “đáng quan ngại”, giới chức y tế Mỹ khẳng định dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể này có thể không nghiêm trọng như suy nghĩ ban đầu. Có những lo ngại rằng các đột biến giúp Omicron kháng lại miễn dịch từ vaccine, tuy nhiên hai hãng dược Pfizer và Moderna cũng đang trong quá trình nghiên cứu điều chỉnh vaccine của họ nếu cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần