Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với các cơ quan chức năng trong việc xác minh, làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, chiều 24/3, Văn phòng Chính phủ đã phát Thông báo số 1940/VPCP-V1 về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về làm rõ thông tin đưa hối lộ tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện KSNDTC, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu về việc Chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản khai báo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, liên quan đến nghi vấn một quan chức trong ngành đường sắt nhận hối lộ 80 triệu yen từ Công ty JTC của Nhật Bản, trưa nay (24/3), nhiều tờ báo đưa tin, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định tạm dừng công tác đối với ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty và ông Trần Quốc Đông - người đã từng tham gia phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên.

Cũng trong ngày 24/3, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã ra quyết định tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ 80 triệu yen.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều 23/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đình chỉ chức danh Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (RPMU - thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) của ông Nguyễn Văn Hiếu. Việc đình chỉ thực hiện trong vòng 15 ngày để phục vụ việc xác minh.

Như vậy, hiện đã có 4 cán bộ của ngành đường sắt bị đình chỉ để giải trình nghi vấn nhận hối lộ 80 triệu yen.

Theo ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong thời gian bị tạm dừng công tác 4 cá nhân sẽ tường trình làm rõ trách nhiệm cá nhân, trong đó giải trình các thông tin liên quan tới việc điều hành, quản lý dự án. “Không thể xác nhận được ngay việc có hay không chuyện nhận hối lộ, nên cần thời gian khoảng 10 ngày để xác minh” -  ông Thành khẳng định.

Ngoài ra, đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, trước mắt cơ quan này sẽ rà soát các tài liệu liên quan tới dự án tuyến đường sắt số 1 (đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), sau đó sẽ rà soát toàn bộ các dự án có vốn ODA liên quan tới nhà thầu này.