Phát hiện hố chôn lậu 138 con lợn, bốc mùi hôi thối ở Đồng Nai

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 22/3, tại khu 3, ấp Suối Râm, xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), nhiều hộ dân sống tại đây phát hiện mùi hôi thối nồng nặc từ một hố vừa được đào lên để chôn lợn chết. Người dân lập tức thông báo sự việc này cho cơ quan chức năng địa phương.

 Hố chôn lợn chết được phát hiện.
Ngày 23/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã tiếp cận hiện trường là một khu đất rẫy, cách không xa các nhà dân. Tại hiện trường, các cán bộ xã Xuân Quế và cơ quan chức năng huyện Cẩm Mỹ đang làm nhiệm vụ. Cụ thể, một hố mới được đào dài 25m, sâu 2,5m, rộng 3m, khi khai quật thì phía dưới có nhiều xác lợn chết.
Các cán bộ thú y đang tiến hành mổ một con lợn nhỏ còn sống sót trên hố chôn lợn tập thể để lấy mẫu đi xét nghiệm. Xong con lợn này cũng được thả xuống hố và chôn. Một cán bộ cho biết hai tai con lợn này mưng mủ, có mùi thối. Toàn bộ khu chôn lợn được cán bộ thú y xịt thuốc khử trùng.
Hộ dân Nguyễn Văn Leo ở cạnh hiện trường hố chôn lợn chết cho biết, chiều 22/3 thấy có xe múc đất đến khu vực này đào hố, sau đó có 3 xe tải chở nhiều con lợn bệnh và lợn chết đến đổ xuống chôn rồi nhanh chóng bỏ đi.
“Mùi hôi nồng nặc bay lên, bà con chúng tôi chịu không thấu, kéo nhau ra xem và phát hiện trong hố chôn còn sót lại một con lợn nhỏ còn sống. Chúng tôi đã báo sự việc này lên chính quyền địa phương”, ông Leo nói.
 Các cán bộ thú y đang lấy mẫu xét nghiệm
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ xã Xuân Quế cho biết: “Chủ nhân của vụ đổ lợn chết chôn nơi đây tên Quyền (ngụ tại TP Biên Hòa). Bước đầu chủ khai nhận có chôn 138 con lợn. Trong đó có 130 con, mỗi con có trọng lượng khoảng 10kg; còn 8 con, mỗi con có trọng lượng khoảng 50 - 60kg. lợn được xuất chuồng từ trại lợn ở ấp 2, xã lộ 25, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Việc chủ nhân mang lợn chết đổ xuống hiện trường đã không thực hiện khai báo với địa phương. Chúng tôi đang tiếp tục cho bảo vệ hiện trường và báo cáo cấp lên các cấp chức năng”.
Người dân nơi đây hết sức hoang mang, đặt nhiều nghi vấn. Đơn vị nào đã ngang nhiên mang lợn chết vào chôn tại đây, khả năng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng. Thực hư hố chôn lợn này dịch bệnh hay không và mức độ nguy hại ra sao, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ.