Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát hiện hơn 12.700 phương tiện vi phạm tốc độ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt là Thành phố Hồ Chí Minh (xấp xỉ 221.954 lần), Hà Nội (trên 37.000 lần), Đà Nẵng (trên 24.600 lần), Bình Thuận (gần 17.000 lần )...

Theo kết quả theo dõi từ máy chủ của Trung tâm giám sát hành trình (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy, sau một tháng đưa máy chủ vào hoạt động, hệ thống này đã "soi" được hơn 12.700 phương tiện vi phạm về tốc độ (chiếm tỷ lệ 31,2%), với tổng số lần vi phạm lên tới 506.111 lần trong tổng số phương tiện bắt buộc phải truyền thông tin từ dữ liệu hộp đen về đơn vị này.

Cụ thể, 10 địa phương có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất lần lượt là Thành phố Hồ Chí Minh (xấp xỉ 221.954 lần), Hà Nội (trên 37.000 lần), Đà Nẵng (trên 24.600 lần), Bình Thuận (gần 17.000 lần ), Lâm Đồng (trên 14.000 lần), Bình Dương (gần 13.000 lần), Vĩnh Long (gần 11.000 lần), Bà Rịa-Vũng Tàu (gần 10.000 lần), Đồng Nai (gần 10.000 lần), Trà Vinh (gần 9.000 lần). 
Phát hiện được hàng chục nghìn xe chạy quá tốc độ thông qua dữ liệu hộp đen. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phát hiện được hàng chục nghìn xe chạy quá tốc độ thông qua dữ liệu hộp đen. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bên cạnh đó, theo thống kê số liệu thống kê dữ liệu từ máy chủ của Trung tâm giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, hơn 8.300 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ, trong đó 10 địa phương có số lượng vi phạm cao nhất là Thành phố Hồ Chí Minh (1.729 lần), Hải Phòng (1010 lần), Hà Nội (690 lần), Đà Nẵng (322 lần), Gia Lai (316 lần), Bình Thuận (246 lần), Lâm Đồng (234 lần), Khánh Hòa (231 lần), Tiền Giang (211 lần), Hải Dương (207 lần). 

Đặc biệt, có tới gần 2.300 lần vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày, trong đó, địa phương có số lượng vi phạm cao nhất là Thành phố Hồ Chí Minh (423 lần) và Hà Nội (293 lần).

Nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện và đơn vị vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng gửi số liệu vi phạm về các địa phương và đề nghị, tài xế vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép lái xe đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an tiến hành xử lý vi phạm thông qua dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình để răn đe.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), gần 50.000 phương tiện trong diện bắt buộc đã lắp đặt thiết bị hộp đen đã chính thức chịu sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước bắt đầu từ ngày 1/3 vừa qua. Tuy nhiên, hiện vẫn còn gần 8.000 phương tiện chưa kết nối truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát hành trình.

“Tổng cục đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu về trung tâm giám sát hành trình. Sau ngày 1/5, nếu đơn vị nào chưa thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định,” ông Quyền khẳng định.