Phát hiện tệp cài mã độc ghi tên virus corona

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chuyên gia an ninh mạng, các tệp này chứa một loạt các mối đe dọa có khả năng phá hủy, chặn, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu trên thiết bị cá nhân.

Thông tin từ Kaspersky, gần đây xuất hiện các tệp mã độc được ngụy trang dưới dạng tài liệu liên quan đến virus corona (virus đường hô hấp nguy hiểm đang được truyền thông toàn cầu quan tâm).
Ảnh minh họa

Theo Kaspersky, các tệp mã độc ngụy trang dưới dạng tệp có định dạng pdf, mp4, hoặc docx với tên thể hiện nội dung hướng dẫn cách bảo vệ mọi người khỏi virus, cập nhật về các mối nguy hại, và thậm chí là quy trình phát hiện virus, tất cả thông tin đều không đúng sự thật.

Thực tế, các tệp này chứa một loạt các mối đe dọa từ Trojan đến Worm, có khả năng phá hủy, chặn, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu, cũng như can thiệp vào hoạt động của máy tính hoặc mạng máy tính của người dùng.

Kaspersky cho biết thêm, các sản phẩm của Kaspersky đã phát hiện những tệp độc hại liên quan đến virus corona có tên: "Worm.VBS.Dinihou.r"; "Worm.Python.Agent.c"; "UDS:DangerousObject.Multi.Generic"; "Trojan.WinLNK.Agent.gg"; "Trojan.WinLNK.Agent.ew"; "HEUR:Trojan.WinLNK.Agent.gen"; "HEUR:Trojan.PDF.Badur.b".

Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) cho biết, hiện tượng lợi dụng các nội dung, thông tin nhạy cảm để phát tán mã độc đã, đang diễn ra hàng ngày không chỉ riêng các thông tin về virus corona mà còn nhiều thông tin khác. Nếu người dùng không cẩn thận khi click, mở các file chứa mã độc, người dùng có thể bị mất các thông tin cá nhân, ngoài ra các hacker có thể lợi dụng tài khoản lấy được của người dùng để lan truyền tin tức giả, phát tán mã độc.

Chuyên gia bảo mật khuyến nghị người dùng cần cảnh giác cao khi tham gia vào thế giới online trên không gian mạng, chỉ đọc các thông tin từ nguồn chính thống của bộ y tế, chính phủ. Không mở email hay click vào link lạ, không mở các file được gửi từ nguồn không rõ ràng, thường xuyên cập nhật các bản vá bảo mật cho thiết bị các nhân. Không chia sẻ các thông tin không chính thức trên mạng xã hội.

Để tránh trở thành nạn nhân của mã độc ẩn dưới nội dung đang được quan tâm, chuyên gia Kaspersky cũng đề xuất người dùng nên tránh truy cập các liên kết đáng ngờ, hứa hẹn mang nội dung độc quyền. Thay vào đó, người dùng nên tham khảo các nguồn tin chính thức, đáng tin cậy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần