Phát huy tốt vai trò của thú y viên cơ sở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, Hà Nội có trên 2.000 thú y viên. Với lực lượng khá đông như vậy, đã góp phần không nhỏ trong việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và kiểm soát giết mổ, đảm bảo ATTP trên địa bàn TP.

Mặc dù vậy, để phát huy tốt vai trò của lực lượng này trong công tác kiểm soát, dự báo tình hình dịch bệnh, vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

 Nhiều khó khăn

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên cả nước diễn biến phức tạp, 34 tỉnh, TP có dịch cúm gia cầm với hơn 135.700 con gia cầm phải tiêu hủy và 9 tỉnh có dịch lở mồm, long móng với hơn 1.100 con gia súc mắc bệnh. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội chỉ xảy ra một số ổ dịch nhỏ lẻ như lở mồm, long móng nhưng đã được khống chế, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi, lấy mẫu giám sát dịch bệnh, vệ sinh tiêu độc môi trường và kiểm dịch động vật cũng được thực hiện hiệu quả.
Diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm tháng 4/2014 tại huyện Đông Anh.       Ảnh: Quang Thiện
Diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm tháng 4/2014 tại huyện Đông Anh. Ảnh: Quang Thiện
Có được những kết quả đó, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của TP, Sở NN&PTNT, còn có sự vào cuộc tích cực của đội ngũ thú y viên cơ sở. Hiện nay, toàn TP có 530/584 xã, phường thị trấn có Trưởng ban Chăn
Tại buổi làm việc với Chi cục Thú y mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ thú y cơ sở cần làm tốt công tác dự báo, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, lực lượng thú y viên cơ sở phải nâng cao tính chủ động trong công việc, tham mưu cho UBND xã, thị trấn xây dựng các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Bên cạnh đó, làm tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, đảm bảo 2 tiêu chí là không có nguồn bệnh lây lan và xây dựng hệ thống cung cấp thực phẩm an toàn.
nuôi - Thú y và 2.422 thú y viên thôn, bản. Tuy nhiên, lực lượng thú y viên cơ sở vẫn còn những hạn chế nhất định về năng lực. Bà Đỗ Thị Tú - Trạm trưởng Trạm Thú y quận Đống Đa chia sẻ, nhiều cán bộ thú y phường, xã trẻ có trình độ tin học tốt, nhanh nhạy nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ, đặc biệt là quản lý Nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y nên chưa phát huy được vai trò tại cơ sở.

Theo lãnh đạo Chi cục Thú y Hà Nội, một số trạm thú y chưa tham mưu kịp thời cho UBND huyện ra các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết về công tác phòng chống dịch bệnh. Một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh, tỷ lệ tiêm phòng cho vật nuôi đạt thấp. Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư phục vụ hoạt động chuyên môn của các Ban Chăn nuôi - Thú y cơ sở vẫn còn thiếu thốn.

Nâng cao tính chủ động

Hà Nội là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm đứng đầu cả nước với 1,4 triệu con lợn, gần 170.000 con trâu bò và 23,5 triệu con gia cầm. Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm động vật cũng rất lớn, khoảng hơn 700 tấn thịt các loại/ngày. Tuy nhiên, hiện nay, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 60% số hộ chăn nuôi, trong khi các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm theo quy mô công nghiệp, bán công nghiệp và tập trung thủ công mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng thịt của toàn TP, còn lại có tới hơn 2.500 điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư. Chính vì thế, vai trò của lực lượng thú y viên cơ sở càng trở nên quan trọng hơn trong việc đảm bảo chăn nuôi an toàn dịch bệnh và kiểm soát giết mổ.

Ông Đỗ Phú Sơn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của ngành thú y là tập trung nâng cao tỷ lệ và hiệu quả tiêm phòng cho vật nuôi. Đồng thời, tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi để phát hiện sớm, xử lý triệt để ngay từ đầu. Ông Sơn đề nghị, đối với Trưởng ban Chăn nuôi - Thú y cấp xã, phường, thị trấn, TP tạo điều kiện được hưởng chế độ như viên chức. "Nếu đủ tuổi nghỉ chế độ thì được đóng bảo hiểm để hưởng chế độ nghỉ hưu, nếu không đủ tuổi đóng bảo hiểm để nghỉ hưu thì vẫn được ký hợp đồng lao động, hưởng lương như viên chức để tránh lãng phí nguồn nhân lực lâu năm" - ông Sơn đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần