“Phát lộ” nhiều sai phạm của Constrexim Holdings

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy đã có văn bản yêu cầu phải tự giác dỡ bỏ công trình vi phạm trước ngày 5/12/2014, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”.

“Phớt lờ” chỉ đạo của Thanh tra?

Ngày 26/11/2014, Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy có Văn bản số 91/BC-TTXDCG báo cáo về quá trình giải quyết đơn thư liên quan tới việc xây dựng 2 sân tennis và nhà cấp 4 tại khu đất CX do Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) làm chủ đầu tư. Theo đó, Thanh tra xây dựng yêu cầu Constrexim Holdings có phương án tự giác dỡ bỏ công trình không được phê duyệt trong quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án (DA), thời gian thực hiện xong trước ngày 5/12/2014. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư không những không tự giác phá dỡ mà còn ngang nhiên đưa công trình vi phạm vào hoạt động một cách bình thường. Bãi gửi xe xung quanh khu vực sân tennis vẫn luôn trong tình trạng đông đúc, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.
“Phát lộ” nhiều sai phạm của Constrexim Holdings - Ảnh 1
Dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng Constrexim Holdings đang cố tình “phớt lờ” yêu cầu của Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy, để các vi phạm tiếp tục tồn tại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân tại Khu đô thị mới Yên Hòa, gây bức xúc cho những cư dân nơi đây. Và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong chỉ đạo, giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra ở đâu trong trường hợp này?

“Phát lộ” nhiều sai phạm khác

Qua tìm hiểu được biết, DA đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở và công trình công cộng phường Yên Hòa có tổng diện tích 57.862m2. Theo phê duyệt của UBND TP Hà Nội, 10.723m2 đất để xây dựng nhà ở chung cư cao tầng, gồm các ô đất có ký hiệu CT1, CT2 (20% diện tích đất xây dựng nhà ở phải bàn giao cho TP); dành 50% diện tích nhà chung cư là toàn bộ ô đất CT4, CT5 và một phần CT3, CT6 để bán cho đối tượng theo quy định của UBND TP. Ngoài ra, DA còn bao gồm nhà ở biệt thự và nhà vườn; công trình hỗn hợp, dịch vụ, văn phòng; đất vườn hoa cây xanh và sân thể thao công cộng; đất làm vỉa hè, đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khu vực sử dụng chung. Tuy nhiên, quy hoạch được TP phê duyệt đã bị chủ đầu tư Constrexim Holdings thay đổi quy hoạch.

Cụ thể, theo Kết luận số 202/KL-TTr ngày 27/9/2012 của Thanh tra Bộ Xây dựng, trong quá trình triển khai xây dựng hợp khối 2 công trình CT4, CT5, Constrexim Holdings đã tự ý nâng tầng tòa nhà CT5 từ 7 tầng lên thành 12 tầng khi chưa có quyết định của UBND TP. Tại khu nhà vườn, mặc dù TP phê duyệt số tầng theo quy định là 3,5 tầng nhưng chủ đầu tư đã để các hộ dân xây dựng 21 căn cao 4 tầng, 2 căn cao 5 tầng và một căn cao 5,5 tầng. Thậm chí, việc “tự do” vi phạm còn thể hiện ở việc lấn chiếm phần đất giữa hàng rào khu đất và lô đất số 12, số 24 để xây dựng cổng tường rào và một căn nhà cấp 4 với tổng diện tích 144m2.

Bên cạnh đó, Constrexim Holdings còn tự ý thay đổi công năng tầng 5 và 6 tòa nhà HH1 từ văn phòng trở thành 16 căn hộ nhà ở trong khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Thậm chí, toàn bộ căn hộ tại tòa nhà CT3, CT6, Constrexim Holdings còn sử dụng vào mục đích kinh doanh, không bán đúng đối tượng theo quy định của TP Hà Nội. Trong khi, Tổng Công ty lại được hưởng ưu đãi về tiền sử dụng đất và thuế sử dụng đất. Tổng diện tích bán thiếu so với quyết định của TP là 6.152,4m2.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, quan điểm của quận Cầu Giấy là nếu sai sẽ xử lý kiên quyết. Quận sẽ yêu cầu Thanh tra xây dựng rà soát tổng thể những vi phạm về trật tự xây dựng tại DA này, sau đó mời chủ đầu tư lên làm việc. Thực tế, Thanh tra xây dựng quận đã có 2 buổi làm việc với chủ đầu tư nhưng phía Constrexim Holdings chưa đưa ra được hồ sơ liên quan đến 2 sân tennis và nhà cấp 4 tại khu đất có ký hiệu CX.

“Chắc chắn sẽ phải có thêm vài buổi làm việc nữa. Sau khi thống nhất được các nội dung làm việc, UBND quận Cầu Giấy sẽ có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng xin ý kiến chỉ đạo. Hạng mục nào cho phép tồn tại, hạng mục nào buộc phải phá dỡ, đến lúc đó, Constrexim Holdings phải nghiêm túc thực hiện. Nếu chủ đầu tư không chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế” - ông Hà khẳng định.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.