Phạt nhà mạng nếu có SIM kích hoạt sẵn trên thị trường

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người tiêu dùng có thể tham gia giám sát các DN viễn thông trong việc bán và lưu thông SIM trên thị trường.

Bộ TT&TT đang thắt chặt hoạt động quản lý sim di động.
Đây là một trong những yêu cầu được Bộ TT&TT gửi tới các Sở TT&TT về việc kiểm tra SIM được kích hoạt trước ngày 30/9/2016. Theo đó, cơ quan quản lý đưa ra nhiều yêu cầu bắt buộc, đặc biệt là với các DN viễn thông nhằm xử lý dứt điểm tình trạng sim rác, sim kích hoạt trước tràn lan, mất kiểm soát.
Cụ thể, DN viễn thông sẽ bị xử phạt nếu SIM được kiểm tra có số thuê bao nằm trong danh sách đã bị thu hồi nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin hoặc sử dụng được dịch vụ data hoặc dịch vụ khác. Hoặc những SIM nằm trong danh sách thu hồi, đã thực hiện đăng ký lại thông tin và vẫn tiếp tục được bày bán tại các điểm bán.
Không những vậy, với SIM nằm ngoài danh sách thu hồi nêu trên nhưng được đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định vẫn được DN viễn thông bán ra cũng sẽ bị xử phạt vi phạm.
Đối với các SIM được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT xử nghiêm các trường hợp SIM được kích hoạt hòa mạng mới nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Phía DN viễn thông phải chủ động rà soát thường xuyên và báo cáo các sở danh sách các số thuê bao đã kích hoạt, bị thu hồi, được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách các đại lý phân phối trên địa bàn, số lượng cùng danh sách SIM mà đại lý đã nhập, số lượng cùng danh sách SIM của đại lý đã được đăng ký thông tin thuê bao và bán tới người sử dụng.
Ngoài ra, các Sở TT&TT cũng sẽ tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm; công khai số điện thoại nóng cùng địa chỉ thư điện tử để thường xuyên tiếp nhận thông tin phản ánh DN viễn thông di động vi phạm trong việc bán, lưu thông SIM đã được kích hoạt, có sẵn tiền trong tài khoản hoặc lưu lượng ra thị trường, khuyến mại cạnh tranh không lành mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần