Phát triển đô thị vệ tinh huyện Sóc Sơn: Quy hoạch đi trước một bước

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành “vùng phát triển, đô thị vệ tinh của Thủ đô”, huyện Sóc Sơn đang tranh thủ sự quan tâm của TP Hà Nội, tập trung huy động mọi nguồn lực cho công tác quy hoạch, đầu tư mạnh mẽ nhằm phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khung.

Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng mang đến diện mạo mới cho huyện Sóc Sơn. Ảnh: Tùng Nguyễn
Hình hài đô thị dịch vụ, du lịch
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 đã xác định huyện Sóc Sơn là một trong năm đô thị vệ tinh của Hà Nội, với tính chất là đô thị phát triển về công nghiệp, dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn Nguyễn Bá Hoàng, muốn hiện thực hóa mục tiêu trên, đô thị vệ tinh phải được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Vì vậy nhiều năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của TP, nhiều dự án đã được triển khai, thu hút nguồn vốn lớn. Điển hình như: Tổ hợp vui chơi giải trí - Trường đua ngựa, Trường quay ngoài trời Đài truyền hình Việt Nam, dự án mở rộng Cảng Hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài... Tuy nhiên, theo ông Hoàng, kết quả thực hiện những năm qua còn hạn chế, chưa gây dựng được những tiền đề cho đô thị vệ tinh Sóc Sơn hình thành.

Việc hiện thực hóa đô thị vệ tinh Sóc Sơn thực tế vẫn còn không ít khó khăn, mà trước hết là công tác quy hoạch. Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Nguyễn Xuân Thắng cho biết, cho đến nay, huyện vẫn chưa hoàn thành quy hoạch các phân khu đô thị vệ tinh. Cùng với đó, kinh phí thực hiện mục tiêu trên là rất lớn, địa phương chưa thể chủ động cân đối nếu không có hỗ trợ của TP.

7.200 tỷ đồng cho mục tiêu đô thị hóa

Để hiện thực hóa được mục tiêu phát triển đô thị vệ tinh trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Sóc Sơn đã xác định và dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư cho 150 dự án thuộc các lĩnh vực hạ tầng khoảng 7.200 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện dự kiến dành 4.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng khung. Một số dự án trọng điểm đầu tư theo kế hoạch là: Cải tạo mở rộng Quốc lộ 3; đường nối khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn với Đường Võ Nguyên Giáp (giai đoạn 1); 2 tuyến đường vào khu quy hoạch Đại học 600ha; đường vành đai phía Đông đô thị vệ tinh; tuyến nối đường 131 với Quốc lộ 3B Hà Nội - Thái Nguyên…

Bên cạnh chú trọng công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng khung, hạ tầng khu đấu giá đất, khu tái định cư phục vụ GPMB các dự án, huyện Sóc Sơn cũng sẽ tập trung hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt là chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tồn đọng, ngăn chặn và quyết tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vi phạm mới phát sinh; bảo đảm thuận lợi nhất cho việc thực hiện các dự án theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cũng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ theo định hướng phát triển đô thị vệ tinh là một việc khó, đòi hỏi phải có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của TP Hà Nội; không chỉ về nguồn lực, mà còn trong giải quyết các vấn đề liên quan, từ quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đến xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, tái định cư… Do đó, địa phương kiến nghị UBND TP Hà Nội quan tâm, có giải pháp thu hút, lựa chọn và giới thiệu nhà đầu tư có đủ năng lực để cùng huyện Sóc Sơn hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị vệ tinh.
Trong giai đoạn tới, việc đẩy nhanh thực hiện quy hoạch chi tiết các phân khu đô thị vệ tinh, gắn với quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn, khu trung tâm các xã, thị trấn sẽ là nhiệm vụ trọng tâm. Trước mắt trong năm 2021, huyện sẽ phấn đấu hoàn thành công tác này tại những xã nằm trong vùng quy hoạch đô thị vệ tinh.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần