Phát triển du lịch Quảng Trị cần giải pháp mang tính đột phá

TIẾN NHẤT - MINH TÂN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/5, tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổng Cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2021 với chủ đề: “Du lịch Quảng Trị - Liên kết khai thác giá trị tiềm năng”.

Còn nhiều hạn chế
Quảng Trị là mảnh đất của những di sản, những địa danh lịch sử hào hùng nổi tiếng, tạo nên lợi thế riêng... Trong nhiều năm qua, Quảng Trị xây đã xây dựng một thương hiệu du lịch kết hợp giữa văn hóa, lịch sử và tâm linh với vẻ đẹp nguyên sơ của những bãi biển như cửa Tùng, cửa Việt và đảo Cồn Cỏ.
Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tài nguyên du lịch và định hướng phát triển kinh tế xã hội, Quảng Trị đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho du lịch tỉnh nhà phát triển. Kết cấu hạ tầng du lịch được từng bước quan tâm đầu tư, bước đầu huy động được nhiều nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội cho phát triển du lịch.
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.
Quảng Trị đã có một số nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào lĩnh vực du lịch, như: Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Tập đoàn Châu Á – Thái Bình Dương...hoạt động đầu tư du lịch biển trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động, nhất là tại các khu du lịch ven biển.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đánh giá: Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển, lũ lụt lịch sử và dịch bệnh Covid-19 nhưng đến nay ngành du lịch Quảng Trị đã có bước phát triển mới. Tuy chưa tạo ra được đột phá lớn như kỳ vọng nhưng so với kế hoạch đề ra, các mục tiêu cơ bản đạt.
Du lịch Quảng Trị cũng đã có những bước phát triển đáng khích lệ, năm 2017 lượng khách du lịch đến Quảng Trị đạt gần 1,65 triệu du khách (trong đó khách quốc tế là trên 150.000 lượt), doanh thu từ du lịch đạt trên 1.500 tỷ đồng. Năm 2019, khách du lịch đến Quảng Trị đã vượt mốc trên 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt gần 1.800 tỷ đồng, đóng góp vào của GRDP tỉnh đạt 5-6%/năm.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng nhìn nhận: Thực tế là các hoạt động du lịch của Quảng Trị vẫn còn theo đợt, theo mùa vụ, hiệu quả kinh tế chưa thực sự cao cũng như còn nhiều bất cập, hạn chế. Chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu du khách, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có tính độc đáo, khác biệt.
Các sản phẩm truyền thống Quảng Trị trưng bày tại hội nghị phát triển du lịch lần này.
Cần giải pháp mang tính đột phá
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam: Việc giới thiệu, thảo luận, phát hiện các tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị trong mối quan hệ với sự phát triển du lịch của vùng từ hội nghị sẽ tạo sự lan toả, thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị, tạo cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch gặp gỡ, trao đổi hợp tác, để Quảng Trị sẽ có những khởi sắc mới, phát triển tương xứng với những lợi thế tài nguyên đa dạng và độc đáo của mình.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Du lịch Quảng Trị có sự kết hợp giữa văn hóa, lịch sử, tâm linh, có vẻ đẹp hoang sơ của bãi biển. Tuy vậy, các hoạt động du lịch của Quảng Trị vẫn theo đợt, theo mùa vụ và hiệu quả kinh tế chưa thực sự cao.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Du lịch Quảng Trị có sự kết hợp giữa văn hóa, lịch sử, tâm linh, có vẻ đẹp hoang sơ...
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Quảng Trị cần tận dụng được các dư địa vốn có để bứt phá trở thành điểm đến của du lịch văn hóa, lịch sử hấp dẫn.
“Việc kết nối chặt chẽ giữa 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Quảng Bình - Quảng Trị sẽ góp phần định hướng thu hút khách du lịch. Đây sẽ là sản phẩm du lịch vùng độc đáo mang tính cạnh tranh rất cao. Tỉnh cần có kết hoạch thu hút đầu tư, phát triển để hình thành nên những khu nghĩ dưỡng, dịch vụ bổ sung, vui chơi giải trí tạo điểm nhấn, động lực để phát triển. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan các điểm du lịch nổi bật” - ông Nguyễn Trùng Khánh nói.
Hội nghị hợp tác phát triển du lịch lần này là sự kiện nằm trong chuổi các hoạt động của Lễ hội “Thống nhất non sông" và khai trương mùa du lịch biển, đảo Quảng Trị năm 2021 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển du lịch của tỉnh.
Năm 2021, tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu thu hút khách đến tham quan tại địa phương ước đạt 1.620 ngàn lượt (tăng 74% so với cùng kỳ năm 2020); khách quốc tế ước đạt 30 ngàn lượt (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2020); khách nội địa ước đạt 1.590 ngàn lượt (tăng 81% so với cùng kỳ năm 2020). Tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.460 tỷ đồng (tăng 73% so với cùng kỳ năm 2020); trong đó doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp du lịch chuyên ngành ước đạt 285 tỷ đồng (tăng 85% so với cùng kỳ năm 2020).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần