Phát triển quận Bắc Từ Liêm theo hướng đô thị xanh, bền vững

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy do Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 03-CTr/TU ngày 28/6/2016 của Thành ủy tại quận Bắc Từ Liêm.

 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Kinh tế phát triển nhanh, ổn định
Báo cáo do Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương trình bày cho thấy, thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016 - 2020”, kinh tế của quận phát triển nhanh, ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp – xây dựng và giảm giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản. 
Theo đó, năm 2016, giá trị sản xuất ngành công nghiệp – xây dựng đạt 18.911 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ đạt 5.870 tỷ đồng; nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 817 tỷ đồng.  Sau 3 năm thực hiện Chương trình 03-CTr/TU, đến hết năm 2018, giá trị sản xuất ngành công nghiệp – xây dựng đạt 24.762 tỷ đồng (tăng 30,94%); thương mại - dịch vụ đạt 8.454 tỷ đồng (tăng 44%); nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 793 tỷ đồng (giảm 2,9%).
Ngoài ra, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo sự thuận lợi để các DN khởi nghiệp, đầu tư đổi mới công nghệ và từng bước hội nhập quốc tế. Quận đang triển khai chính thức 40 dịch vụ công trực tuyến. Từ khi triển khai đến nay, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến luôn đạt 100% trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện hồ sơ đăng ký kinh doanh được giải quyết trong 2 ngày làm việc (giảm 33% so với quy định) đối với quá trình giao dịch trên mạng; 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định; thủ tục đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản tại quận được đơn giản và rút ngắn còn dưới 14 ngày. 
Bên cạnh đó, các dự án đường giao thông lớn (từ đại học Mỏ địa chất đi Phạm Văn Đồng, đường Khu công nghiệp Nam Thăng Long đi vành đai 4…) đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đổi mới, hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu và hình thành vùng liên kết sản xuất nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch. Thực hiện tốt khâu đột phá về huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế. Thực hiện các biện pháp và giải pháp điều hành chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ kịp thời các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trồng cây tại khu di tích lưu niệm Bác Hồ quận Bắc Từ Liêm.
Chú trọng công tác cải thiện môi trường đầu tư
Sau khi nghe quận báo cáo và ý kiến phát biểu của các đồng chí thành viên Đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của quận Bắc Từ Liêm  trong việc đã cụ thể hoá Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy thành chương trình 02 của Quận uỷ và UBND quận cụ thể bằng kế hoạch số 37. Quá trình triển khai đã thực hiện đồng bộ và mang lại hiệu quả rõ nét. 
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, do quận mới thành lập và có tốc độ đô thị hoá nhanh nên trong việc thực hiện nhiệm vụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, là một quận có truyền thống đoàn kết, Nhân dân lao động cần cù, an ninh được giữ vững và đảm bảo là điều kiện tiềm năng để quận phát triển hơn trong thời gian tới. Để làm được điều này, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ lưu ý, quận chú trọng hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư; thường xuyên tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho DN và cải thiện hành chính công. 
Nhấn mạnh năm nay là năm cuối cùng triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị, ngay sau buổi làm việc quận phải rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong thực hiện chương trình số 03-CTr/TU. Trong đó, tập trung vào những mục tiêu khó hoàn thành để triển khai đồng bộ giải pháp trong thực hiện phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. 
Ngoài ra, thực hiện tốt công tác quy hoạch đã được phê duyệt; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn; chú trọng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và không để tình trạng không giải ngân được vốn xây dựng cơ bản. “Đối với việc thực hiện 123 dự án trong kế hoạch quận đã đề ra phải hoàn thành trong nhiệm kỳ. Muốn làm được phải chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu và có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để thu hút các DN đầu tư…” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng yêu cầu, quận rà soát lại quỹ đất nông nghiệp để hình thành vùng sản xuất công nghệ cao gắn với phát triển du lịch để góp phần cải thiện thu nhập cho người dân. Muốn phát triển được phải đảm bảo về môi trường đầu tư và an ninh trật tự. Đồng thời, hiện tốt CCHC, ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành và khuyến khích khởi nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất phục vụ DN, người dân. Đặc biệt, riêng đối với việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU, ngay từ bây giờ phải có đánh giá kết quả đạt được để từ đó đề ra phương hướng phát triển quận trong nhiệm kỳ tới theo hướng phát triển đô thị xanh, bền vững.