Phê phán quá đà

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng, đội tuyển U22 Việt Nam nhận bàn thua đáng tiếc trước đội tuyển U22 Indonesia trong hiệp 1 của trận đấu thuộc khuôn khổ bảng B, vòng loại SEA Games 30 diễn ra tối 1/12. Người hâm mộ không tiếc lời nhiếc móc, phê phán Bùi Tiến Dũng, trong đó có cả những người cách đây gần 2 năm đã hết lời tụng ca chàng thủ môn đến từ Thanh Hóa này.

 Sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng
Phải thừa nhận, Bùi Tiến Dũng mắc phải lỗi sai lầm sơ đẳng của một thủ môn. Từ một quả tạt không quá nguy hiểm, thay vì đấm bóng chịu phạt góc, Bùi Tiến Dũng lại chọn bắt bóng, khiến bóng trượt tay, đập xà ngang, tạo điều kiện cho tiền đạo đội bạn đánh đầu ghi bàn. Với màn sai lầm ngớ ngẩn này, Bùi Tiến Dũng tha hồ nhận “gạch đá” trên mạng. Có người nói anh nên giải nghệ, có người gọi anh là tội đồ… Họ hoàn toàn quên công trạng của Bùi Tiến Dũng trong những lần cản phá thành công penalty, giúp Việt Nam đi đến trận cuối cùng của giải U23 châu Á, hồi đầu năm 2018. Thậm chí, tại buổi bình luận sau trận đấu, một bình luận viên kỳ cựu của VTV còn giả vờ nhấc điện thoại gọi cho thủ môn Đặng Văn Lâm, yêu cầu sang Philippines thay thế Bùi Tiến Dũng. Dẫu những lời phê phán chỉ là bột phát, lời đùa của bình luận viên cũng chỉ mang tính ngẫu hứng nhưng khi phê, khi đùa chủ nhân của các câu nói đã nghĩ đến sự tổn thương của cầu thủ?
Bùi Tiến Dũng cũng là một con người, cũng có lúc mắc sai lầm như bao người khác. Nếu như chúng ta chứng kiến cách Thành Chung, sau khi ghi bàn gỡ hòa, chạy một mạch về phía sân nhà ôm động viên Bùi Tiến Dũng, nếu ta đã nghe HLV Park Hang-seo trả lời truyền thông sau trận đấu: "Trách nhiệm trong mỗi sai lầm của cầu thủ thuộc về HLV", thì sẽ thấu hiểu tinh thần đồng đội, sẻ chia của người trong cuộc.
Bóng đá là môn thể thao được nhiều người yêu thích, ai trong chúng ta cũng có thể bình luận, đánh giá về một trận đấu, HLV hoặc cầu thủ. Nếu ai yêu thích bóng đá, ắt có lúc đã cho mình cái quyền thay thế các HLV siêu đẳng để lên chiến thuật cho từng trận đấu mình yêu thích. Nhưng hãy giữ những bình luận, đánh giá ở phạm vi chuyên môn, chứ không nên giễu cợt quá đà làm tổn thương đến người khác.
Sau trận đấu, sự áy náy hiện rõ trong những lời chia sẻ trên mạng xã hội của chàng thủ môn người Thanh Hóa: “Kết thúc một trận đấu khó khăn. Thật hạnh phúc khi chúng ta đã đoàn kết để cùng vượt qua. Tôi sai đã có các bạn sửa. Chúng ta sẽ cố gắng vì một lá cờ trên ngực. Xin cảm ơn tất cả mọi người”. Rõ ràng, sau khi phạm sai lầm, Bùi Tiến Dũng đã cảm thấy khó khăn và áp lực. Trong khi chặng đường của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 còn rất dài. Chính vì vậy, thay vì thể hiện sự chế giễu, dè bỉu sau mỗi sai sót của từng cầu thủ hay của đội bóng, hãy là nguồn động viên để họ tiếp tục cống hiến màu cờ sắc áo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần