Phía sau những thước phim đặc sắc, ám ảnh "Ranh giới" sinh tử thời covid-19

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngay sau hơn 50 phút bộ phim tài liệu mang tên "Ranh giới" được phát sóng vào 20 giờ 10 trên kênh VTV1, đã tạo đươc cơn sóng bình luận trên mạng xã hội. Vì lần đầu tiên, khán giả được xem sự thật trần trụi, với bao điều khốc liệt giành giật sự sống và cái chết từ dịch bệnh Covid-19, đang diễn ra ở TP Hồ Chí Minh. Khán giả cảm phục đội ngũ y bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch, cảm ơn những thước phim hết sức chân thật, đặc sắc của các nhà báo đang dấn thân trong vùng dịch.

Làn ranh níu giữ những trái tim mang 2 sinh mệnh

VTV Đặc biệt “Ranh giới” mở đầu với hình ảnh các bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương gọi điện để nhờ sự trợ giúp cho một ca bệnh nhân Covid-19 cần cấp cứu có diễn biến nặng. Sau đó, góc máy quay theo chân các bác sĩ vào từng ngóc ngách của “chiến trường” khu K1 – nơi điều trị sản phụ F0 lớn nhất TP với quy mô 120 giường.
 Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: VTV.

Trong số các bệnh nhân, mỗi người đều có tình trạng bệnh khác nhau, có người hô hấp khó nhưng không chịu thở bóng, có bệnh nhân nói mình suýt chết do không được thở oxy nên muốn chuyển viện, thậm chí có sản phụ muốn rời bỏ em bé vì quá đau… Đối diện với những hoàn cảnh ấy, các bác sĩ không chỉ tận tình cứu chữa mà còn kịp thời theo sát động viên bệnh nhân.

Có trường hợp ngay trong đêm, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo – Bệnh viện Hùng Vương phải gọi điện cho chồng của sản phụ để thông báo: “Tôi đang điều trị cho chị Xuân nhà mình, phổi của chị ý rất kém, nuôi chị ý đã rất khó khăn rồi. Bây giờ có thêm em bé khó khăn gấp đôi. Bệnh viện đã hội chẩn để giảm áp lực oxy mình sẽ lấy em bé ra, nghĩa là mình sẽ chấm dứt thai kỳ này. Em bé mới được 21 tuần. Khi lấy em bé ra thì chắc chắn không nuôi được bé. Đầu tiên làm như vậy để giảm gánh nặng cho bà mẹ thì hy vọng mới cứu được mẹ”. Chia sẻ tâm trạng khi phải đưa ra quyết định này, một bác sĩ nói: “Khi mà mình phải chấm dứt một chuyện này đó nó như một cái gì đó rất hụt hẫng trong con người mình ấy”.
Một trong những hình ảnh để lại nhiều ám ảnh cũng như xúc động với khán giả truyền hình là trường hợp của bệnh nhân Trần Thị Vân. Khi tiếng loa báo động của bệnh viện vang lên mời bác sĩ thường trú, bác sĩ trưởng tua, bác sĩ gây mê, bác sĩ trực nhi, ngay bây giờ về qua K1 vì bệnh nhân nguy kịch. Trong suốt quá trình cấp cứu, nhiều y bác sĩ đã nỗ lực, khẩn trương để cứu bệnh nhân nhưng khi mọi chỉ số về 0, trong phòng chỉ còn lại tiếng tút dài của máy thở và nét mặt buồn của các y bác sĩ.

“Không cứu được nó đau lắm, khi thấy một bệnh nhân bị vậy nó đau từ trong tim, tất cả bao nhiêu con người mà cũng không cứu được” – lời của một bác sĩ trong ê-kíp cấp cứu chia sẻ. Hộ Sinh Phạm Thị Thuỳ Trang đau xót nói: “Ranh giới giữa cái sống và cái chết thật quá mong manh. Khiến mọi người cần sống tử tế và mạnh mẽ hơn”. Sau đó, các y bác sĩ đã liên lạc với người nhà bệnh nhân, người bố trước sự ra đi của con khóc như đứt từng khúc ruột chỉ biết khóc than, muốn được gặp con. Bác sĩ Võ Thị Mỹ Hạnh – Chủ tịch Công đoàn, Bệnh viện Hùng Vương đã động viên người nhà và giải thích: “Vân tình trạng nhiễm Covid-19 nặng quy định không được tới gần. Chúng tôi có chụp tấm hình của Vân cho anh xem lúc hồi sức. Cũng như hình phút cuối cho anh coi”.

Tính từ 30/5/2021 đến 1/9/2021, khu K1 Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp nhận 861 sản phụ F0. Trong đó có 804 ca mẹ tròn con vuông, 5 ca tử vong tại khu K1, 57 ca nặng chuyển lên bệnh viện tầng 5 trong tháp điều trị Covid-19, 5 tầng.

Vượt qua khó khăn

Trong quá trình điều trị cho những sản phụ bị nhiễm Covid-19, các y bác sĩ đã rất nỗ lực, làm việc với 300% khả năng. Tuy nhiên, có những yếu tố khách quan như máy móc, trang thiết bị hạn chế khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Trong bối cảnh đó, tại một cuộc họp giữa Ban Giám đốc với các khoa, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương bày tỏ: “Khó khăn về mặt cơ sở vật chất thì hiện nay nhiều khi có tiền, muốn trang bị cơ sở vật chất cũng không phải là thực hiện được nữa. Và chúng ta ra trận với một tinh thần khó khăn như vậy thì chúng ta cùng nhau nỗ lực phối hợp để chúng ta cứu được nhiều bệnh nhân. Chứ nếu chúng ta ngồi chúng ta cứ than khó, chúng ta cứ nói là chúng ta không đủ phương tiện, chúng ta không phối hợp với nhau, chúng ta không xắn tay áo vào chúng ta làm thì cái giá chúng ta phải trả là ngồi nhìn bệnh nhân chết đó”.
 Những em bé mới chào đời. Ảnh: VTV.

Với những nỗ lực đó, “Ranh giới” đã có những hình ảnh về những bệnh nhân có tiến triển về sức khoẻ, đã thở được bằng bóng, ăn được đồ ăn và tinh thần tốt hơn – đã có thời gian nghĩ tên cho con. “Em vui lắm vì mọi người ở đây thật tốt, giúp đỡ em nhiều quá. Em mong muốn mình mau hết bệnh để được về nhà với chồng con” – một sản phụ chia sẻ.

Để có được thành quả ấy, nhiều y bác sĩ đã nhiễm Covid-19. Sau 18 ngày làm việc tại khu K1, Hộ sinh Phạm Thị Thuỳ Trang và con trai bị nhiễm Covid-19. Tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16, phường Phú Nhuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh nơi hộ sinh Phạm Thị Thuỳ Trang cùng con trai Nguyễn Bá Phúc điều trị Covid-19, hộ sinh Phạm Thị Thuỳ Trang tâm sự với một tình nguyện viên: “Chị vừa mới ra trận chỉ có mấy tuần thôi mà không ngờ chị bị dính như vậy. Là một sự đáng tiêc với chị, tại cái thời gian chị muốn cống hiến dài hơn. Hy vọng chị khỏe chị về còn làm được. Tại vì công việc ở bệnh viện rất là nhiều, nhiều dữ lắm”.

Tính đến ngày 1/9 có 125 cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện Hùng Vương nhiễm Covid-19. Sau 21 ngày cách ly, điều trị khỏi Covid-19, họ lại trở về khu K1 tiếp tục chữa cho các thai phụ mắc Covid-19.
Trên cả sự cảm phục

 Các bác sĩ tranh thủ nghỉ ngơi. Ảnh: VTV.

Nói đến sự thành công của bộ phim, không thể không kể đến sự dấn thân, nỗ lực của ê-kip làm phim. Được biết, để làm ra những thước phim đặc sắc này, cách đây 1 tháng, Đài truyền hình Việt Nam đã cử 1 nhóm 5 người từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh nằm vùng ở những điểm nóng và khốc liệt nhất trong cuộc chiến với Covid-19. “Nhóm có năm anh em từ Hà Nội vào, thì phải chia thành hai kíp. Ở chung một khách sạn, nhưng tách riêng hai tầng biệt lập ko tiếp xúc với nhau. Vì đều phải ra vào thường xuyên những khu vực nguy cơ, và tiếp xúc với quá nhiều người, nên tách nhau ra nếu kíp này bị nhiễm, thì vẫn còn kíp khác để làm việc” – biên tập viên Nguyễn Hoa, thành viên của nhóm chia sẻ.

Đạo diễn và biên tập  viên Kiều Viết Phong và Tạ Quỳnh Tư túc trực trong Bệnh viện Hùng Vương để thực hiện bộ phim tài liệu về các thai phụ nhiễm covid 19. Lý do chọn Bệnh viện Hùng Vương là nơi tác nghiệp chính trong chuyến công tác 21 ngày được đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ: “Người bình thường mắc Covid-19 đã rất khổ sở rồi thì không hiểu các thai phụ mắc Covid-19 sẽ vật vã như thế nào. Chính sự tò mò này đã khiến tôi quyết tâm theo đuổi”. Và thực tế là ranh giới giành giật sự sống của cái chết ở nơi này thật khốc liệt, ám ảnh những nhà báo trong suốt quá trình tác nghiệp. “Có lần vô tình nhìn thấy dưới sân, mặt thẫn thờ. Đến tối gọi điện hỏi thăm mới biết, hôm đó hai ông ấy shock, vì một nhân vật chính trong phim đã qua đời” – biên tập viên Nguyễn Hoa kể lại lý do giây phút chứng kiến hai người đồng nghiệp của mình lặng thinh dưới sân khách sạn.

“Một phụ nữ mang thai, sinh con, lẽ ra đã là niềm hạnh phúc tràn ngập của bao người, lại bị covid-19 cướp đi. Để lại cho người thân những ám ảnh khôn nguôi. Ở bên nhân vật nhiều ngày, chờ ghi lại hình ảnh em bé ra đời trong niềm xúc động, thì điều ấy vĩnh viễn không xảy ra. Đó cũng là sự ám ảnh không thể quên với những người chứng kiến” – đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ.

Sau khi theo dõi VTV Đặc biệt “Ranh giới” hàng trăm nghìn comment, bình luận đã xuất hiện trên mạng. Khán giả cảm phục đội ngũ y bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch, cảm ơn những thước phim hết sức chân thật, đặc sắc của các nhà báo đang dấn thân trong vùng dịch. Tài khoản Bùi Nụ chia sẻ trên MXH: “Xem tới đâu khóc tới đó. Đúng là ranh giới. Tri ân đội ngũ y bác sỹ đã ngày đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân”.

Tài khoản Sơn Hải nhận xét: “Bộ phim đặc biệt khi không có lời bình, mà ở đó mọi trao đổi bằng phụ đề tiếng Việt cùng cái tiếng kêu bíp bíp ríu rít khi nhanh, lúc chậm của máy móc khiến cho chúng ta xem cái cảm giác ớn lạnh thật sự! Rồi cái giọng hớt hải, hối thúc của các y, bác sĩ được bao bọc trọn vẹn cơ thể của bộ bảo hộ chỉ cần nhìn thôi đã thấy nóng bức, khó chịu kinh khủng lắm rồi! Nào đến alo ở K1, cấp cứu, báo đỏ, xin hỗ trợ người cho ca cấp cứu, ca mổ... Muốn gặp con thì chị hãy thở đi! Có người bệnh nhẹ, người chuyển biến nặng và cũng có hình ảnh đau thương khi tất cả ê kíp cả chục người phải lặng đi rơi lệ, buồn bã ở thời khắc bệnh nhân của họ ngưng thở! Thước phim rất xúc động. Cố lên Việt Nam! Covid-19 sẽ sớm qua thôi”.

Sau tập 1 phim tài liệu đặc sắc "Ranh giới", vào 20 giờ 10 phút ngày 22/9, VTV sẽ phát sóng tập 2 của phim mang tựa đề "Ngày con chào đời", hứa hẹn những điều xúc động cũng như những niềm tin tươi sáng về một ngày dịch bệnh sẽ qua đi.