“Philippines cần Mỹ trong vấn đề Biển Đông”

Tú Anh (Theo Philstar)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Philippines Duterte vừa tuyên bố xoa dịu quan hệ với Mỹ, rằng Manila vẫn cần đồng minh Washington hỗ trợ trong vấn đề Biển Đông.

“Tôi đã nói, có thể trong tương lai sẽ yêu cầu lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút khỏi Philippines nhưng chưa bao giờ yêu cầu họ phải rời khỏi Philippines ngay lập tức. Suy cho cùng, chúng ta (Philippines) cần họ (đồng minh Mỹ) trong vấn đề Biển Đông”, Tổng thống Duterte khẳng định.
                    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 
Hôm 12/9 vừa qua, ông Duterte cho biết, muốn binh lĩnh Mỹ rời khỏi Mindanao bởi lo ngại cho an ninh của người Mỹ ở khu vực này. Vài ngày sau, ông Duterte lại khẳng định, ông muốn quân lính Mỹ rời khỏi Mindanao để chính quyền “có chỗ” triển khai các đàm phán hòa bình với lực lượng nổi dậy Moro.
Ông Durterte khẳng định không có ý “chống lại người Mỹ” nhưng lực lượng Moro cho rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại đây “cản trở” những đàm phán hòa bình với chính quyền Philippines.
Và đó là nguyên do tôi kêu gọi họ rời khỏi Mindanao. Tôi chưa bao giờ nói “hãy rời khỏi đây”, theo ông Duterte.
Cũng theo Tổng thống Philippines, Manila hiện chưa có đủ cơ sở thiết bị để “khai chiến” với Trung Quốc.
“Chúng ta không có đủ lực lượng vũ trang. Và chúng ta cũng không sẵn sàng gây chiến với Trung Quốc. Tôi cũng không ủng hộ việc này, nó sẽ trở thành một cuộc tàn sát”, ông nói.
Dù lực lượng vũ trang của Philippines sở hữu máy bay chiến đấu dưới thời chính quyền cũ, những tiêm kích này không đủ khả năng hỏa lực như tên lửa.
Bên cạnh Mỹ, Liên Hợp quốc và Quốc hội châu Âu gần đây đã bày tỏ quan ngại về chiến dịch chống ma túy diện rộng của Philippines.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần