Philippines chỉ bàn về Biển Đông khi Trung Quốc chấp nhận phán quyết của PCA

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vấn đề tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông sẽ được “gác lại” kể từ giờ, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khẳng định hôm 15/12.

Thay vào đó, Philippines sẽ tập trung tăng cường mối quan hệ với cường quốc châu Á này trên các phương diện thương mại, kinh tế, chính trị.
 Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay
“Cách duy nhất để vượt lên phía trước là tăng cường các khía cạnh của mối quan hệ và theo đuổi các biện pháp xây dựng lòng tin, và như vậy, dần dần trong tương lai hai bên sẽ giải quyết được các vấn đề bất đồng một cách hòa bình”, ông Yasay trả lời hãng tin CNA.
Ông Yasay đang tháp tùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới Singapore.
Tuy  nhiên, Ngoại trưởng Philippines vẫn khẳng định, đối thoại song phương về vấn đề Biển Đông sẽ tiếp nối khi nào Bắc Kinh chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện “Đường lưỡi bò”. Trước đó, PCA hôm 12/7 đã tuyên bố bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo dự kiến, Philippines sẽ giữ chức chủ tịch ASEAN năm 2017. Ông Yasay cho biết, Manila sẽ tập trung vào hòa nhập và tham gia tích cực vào giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần