Philippines tự lập khu vực bảo tồn ở Scarborough

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là diễn biến mới nhất liên quan các tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ ban hành một sắc lệnh đơn phương tuyên bố đầm phá hình tam giác bên trong bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham) tranh chấp ở Biển Đông là khu bảo tồn biển. Khu vực này cấm ngư dân của cả Philippines và Trung Quốc đánh bắt tại đây.
 
Bãi cạn Scarborough vốn là trung tâm của những tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh, góp phần thúc đẩy Philippines đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan.
Kể từ năm 2012, Trung Quốc đã triển khai cảnh sát biển phong tỏa bãi cạn này khỏi người dân Philippines.
Hãng Reuters nhận định, nếu khu vực bảo tồn biển được thành lập, hai quốc gia sẽ tìm được phương thức đột phá giải quyết căng thẳng chủ quyền.
Theo Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon Jr., Tổng thống Duterte đã thông báo dự định này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc thảo luận song phương ngày 19/11 bên lề Hội nghị Cấp cao lần thứ 24 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Lima (Peru).
Theo Reuters, bước đi này đã được Chủ tịch Trung Quốc ủng hộ. Thư ký báo chí Tổng thống Philippines, ông Martin Andanar cho biết: ”Ông Tập Cận Bình muốn tạo một môi trường thân thiện” ở khu vực bãi cạn.
Trung Quốc cũng đã ”dịu giọng” hơn trong vấn đề Biển Đông kể từ sau chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Duterte tới Bắc Kinh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần