Phim hoạt hình để lọt đường lưỡi bò: Bộ VHTT&DL thừa nhận đây là sự việc nghiêm trọng

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/10, liên quan đến sự việc bộ phim “Everest – Người tuyết bé nhỏ” có để lọt hình ảnh đường lưỡi bò, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình đã có trả lời chính thức.

Một hình ảnh trong bộ phim có hình bản đồ. Ảnh: Cắt từ clip trên Youtube.

Theo ông Nguyễn Thái Bình: “Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến phim, cũng như quy trình cấp phép phổ biến phim Người tuyết bé nhỏ. Bộ trưởng xác định đây là sự việc nghiêm trọng, yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức cẩn trọng, làm việc để có kết quả báo cáo lại Bộ và thông tin rộng rãi cho người dân thấy sự việc được rõ hơn”.
Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, 11/11 thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia đều tham gia khi duyệt phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ”. Ông Nguyễn Thái Bình khẳng định: “Thành viên hội đồng đều là những người tâm huyết và trách nhiệm với ngành Điện ảnh, trong quá trình xảy ra sơ xuất chủ quan không đáng có. Chúng tôi đã có những buổi họp nội bộ góp ý, phê phán và nâng cao trách nhiệm đối với những người làm công tác quản lý điện ảnh, bàn giải pháp tổ chức tốt, thực hiện tốt thực thi công vụ của Cục Điện ảnh. Đến nay, Bộ VHTT&DL không có văn bản kỷ luật nào”.
Liên quan đến phát ngôn của của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia thừa nhận sai sót và có giải thích trên báo chí: “Mấy giây thì làm sao lúc nào cũng căng mắt ra rồi cũng không để ý”, ông Bình hoàn toàn không đồng tình.
“Đứng trước bộ phim có xuất hiện đường lưỡi bò, cho dù cơ quan quản lý Nhà nước hay bất cứ người dân nào, việc luôn nêu cao ngọn cờ chủ quyền dân tộc phải là ngọn cờ đầu. Tất nhiên trong phương pháp trao đổi, quá trình trao đổi, đứng góc độ chuyên môn chưa hình dung hết hậu quả phát ngôn đó. Tôi nghĩ rằng trong ý thức và trách nhiệm khẳng định chị Hồng Ngát ý thức rất rõ nội dung không được phép phổ biến khi xuất hiện đường lưỡi bò trên phim” - ông Bình cho hay.
Về vấn đề trách nhiệm trong khâu hậu kiểm, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết là của thanh tra ngành Văn hóa, ngành Điện ảnh và đơn vị phát hành. Đến nay, Bộ VHTT&DL đã có chỉ đạo dừng chiếu trên toàn quốc, đặc biệt yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ trailer quảng cáo trên mọi phương tiện truyền thông gây hậu quả không tốt cho xã hội. Đơn vị phát hành phim đã thực hiện nghiêm.
Chiều 14/10, Cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại bộ phim đang lưu chiểu tại Cục để xác định rõ trách nhiệm Hội đồng duyệt phim và tập thể, cá nhân liên quan cấp phép bộ phim.
Trước đó, đêm 13/10, đơn vị phát hành phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” - CGV đã lặng lẽ rút chiếu phim Người tuyết bé nhỏ và đưa ra lý do vì ít người xem. Vào chiều cùng ngày, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh từ phim, nhiều khán giả phát hiện nhà làm phim đã cài cắm đường lưỡi bò vào trong các phân cảnh phim.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần