Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: An toàn tính mạng, sức khoẻ của người dân là trên hết

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “An toàn tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết”, đây là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong tại buổi họp thông tin về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 do Thành uỷ, UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 24/7.

Theo Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong, trước diễn biến hết sức phức tạp của hình dịch bệnh trên thế giới cũng như trong nước, đánh giá tình hình thực tiễn của Thủ đô hiện nay, TP quyết định thực hiện theo nguyên tắc của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 6 giờ hôm nay. 
 Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận cuộc họp.
Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm này là hết sức cần thiết. Bởi căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP trong thời gian vừa qua, chỉ từ 27/4 đến nay có 675 ca, nhưng có tới 257 ca trong cộng đồng, nhiều ca F0 không có dấu, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao, nếu không áp dụng biện pháp mạnh hơn thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.
Hơn nữa, với vị trí Thủ đô là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, là đầu mối giao thông trọng điểm của quốc gia, nếu không đảm bảo phòng chống dịch tốt sẽ tác động rất lớn đến cả nước. Trong cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với TP Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm thành trì của Thủ đô và bảo vệ được thành quả chống dịch trong thời gian qua. "Vì thế cần thiết phải áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn TP” - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thành ủy cũng đánh giá, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của TP có sự cố gắng rất lớn trong lãnh đạo chỉ đạo, đồng hành của cơ quan báo chí, doanh nghiệp, người dân, nên TP đã đạt được kết quả rất lớn trong phòng, chống dịch bệnh, cơ bản kiểm soát được tình hình.
Trên thực tế, Hà Nội đã thực hiện Chỉ thị 15 nhưng có nhiều biện pháp trên mức Chỉ thị 15. Các cơ quan của TP đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản ở các cấp độ khác nhau, từ y tế, công thương, giáo dục, giao thông vận tải. Đồng thời,TP đã chỉ đạo tổ chức diễn tập các phương án đó để khi diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp hơn thì hoàn toàn chủ động được. Phó Bí thư Thành ủy cũng ghi nhận người dân đã ủng hộ, chia sẻ và chấp hành tốt yêu cầu của chính quyền.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, Hà Nội đã chỉ đạo, chủ động các phương án theo từng cấp độ của dịch. Hiện nay, Sở Y tế đã chuẩn bị các phương án, từ việc cách ly, điều trị, tiêm chủng theo các mức độ khác nhau của dịch.
“Phải khẳng định là ngành Y tế Thủ đô đảm bảo được công tác phòng chống dịch, điều trị, chữa trị, tiêm chủng trong các tình huống. Kể cả về nhân lực, trang thiết bị, điều kiện vật tư cần thiết của ngành Y tế. Vì thế Nhân dân yên tâm. Không những vậy, với đặc điểm của Thủ đô, không chỉ có Y tế của TP mà còn có hệ thống Y tế tuyến T.Ư, lực lượng vũ trang, công an, cả hệ thống y tế ngoài công lập” - Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ.
Ngoài ra, với kinh nghiệm từ thực hiện cách ly xã hội của năm 2020 và kinh nghiệm từ các địa phương khác, TP Hà Nội đã rất chủ động chuẩn bị nguồn hàng, tính toán kế hoạch để lưu thông, phân phối hàng hóa, cùng với kiểm tra, giám sát để đảm bảo không tăng giá.
“Đâu đó có hiện tượng người dân đi mua tích trữ hàng hoá nhưng về cơ bản trên địa bàn TP không có. Sáng nay, tại các siêu thị, cửa hàng, hàng hoá dồi dào phục vụ Nhân dân. Thành phố cũng đã tính đến các phương án dài hơn chứ không chỉ cho giai đoạn ngắn” - Phó Bí thư Thành ủy khẳng định.
Công tác vận tải, phân luồng giao thông cũng được ngành Giao thông vận tải TP chủ động, phối hợp với T.Ư để triển khai. Có thời điểm xảy ra ùn tắc nhưng dựa vào tình hình thực tế, TP thường xuyên bám sát để có giải pháp xử lý ngay, đảm bảo không để ách tắc hàng hoá không chỉ của Hà Nội,mà còn của các tỉnh, thành. Đồng thời, đảm bảo yêu cầu kiểm soát kỹ người và phương tiện ra, vào Hà Nội; đảm bảo hoạt động công vụ được thông suốt.
Quang cảnh buổi họp.

Chia sẻ với những khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội, ít nhiều cũng có tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân và cơ quan, đơn vị, các nhóm yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như hộ nghèo, người khuyết tật… Phó Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã có kế hoạch và chỉ đạo, có phương án cụ thể tới từng thôn, xã rà soát để tính toán đến phương án hỗ trợ theo chế độ riêng của TP ngoài chế độ của T.Ư.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, TP mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục ủng hộ, tuyên truyền công tác chống dịch của TP để tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân mà trước hết là nghiêm túc chấp hành các nội dung trong Chỉ thị 17-CT/UBND của UBND TP mới ban hành.
Phó Bí thư Thành ủy cũng chia sẻ, TP đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng dịch. Đồng thời sẽ kiểm tra, xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm.
“Trong quá trình này, TP mong muốn các cơ quan báo chí theo sát diễn biến tình hình, có động viên kịp thời nhưng cũng thẳng thắn góp ý, phê phán mang tính xây dựng, phát hiện những mô hình hiệu quả để TP phát hiện, có khen thưởng hoặc xử lý kịp thời” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. 
Vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ của người dân, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát diễn biến tình hình, trên tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.