Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Hà Nội ưu tiên các nguồn lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên được Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu ra tại ra buổi họp thông tin về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của TP do Thành uỷ, UBND TP Hà Nội tổ chức diễn ra chiều 6/8.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, sau gần 2 tuần thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, Thành phố nhận định đã đạt kết quả bước đầu tích cực. Các cơ quan Trung ương, dư luận xã hội và các chuyên gia đều đánh giá, việc TP quyết định thực hiện giãn cách xã hội từ 6 giờ ngày 24/7/2021 là đúng và trúng.
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận cuộc họp.
Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp, nguy cơ cao. Vì ngoài số dân đông, Hà Nội là đầu mối giao thông quốc gia, vẫn có giao thương, giao lưu về con người hàng hóa, chưa thể "đóng cứng" được như các tỉnh khác. Các tỉnh xung quanh Hà Nội vẫn còn đang có dịch.
Đặc biệt, tại Hà Nội đến nay các ca bệnh nằm rải rác ở cả 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có nhiều quận, huyện có số ca mắc lớn. Dịch bệnh cũng đã vào những nơi rất phức tạp như khu công nghiệp, chợ truyền thống, bệnh viện, siêu thị, khu dân cư đông như ở Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. Đặc biệt là còn nhiều ca chưa rõ nguồn lây. 
Do đó, nếu dừng thực hiện giãn cách xã hội, kết quả thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua khó đảm bảo đảm. "Trên cơ sở tham khảo ý kiến của các ngành chuyên môn, tư vấn của các chuyên gia, TP quyết định thực hiện tiếp Chỉ thị số 17/CT-UBND đến 6 giờ ngày 23/8/2021" - Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ.
Phó Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong những ngày tới là phải thực hiện quyết liệt hơn, thực chất hơn nữa. Thành phố tiếp tục giao quyền chủ động cho các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình có thể áp dụng mức cao hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm là phải chủ động, bám sát tình hình thực tiễn, phát huy vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhất là các quận, huyện, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, với tinh thần luôn chủ động, không lơ là, mất cảnh giác và chuẩn bị ở mức cao hơn so với dự báo, Hà Nội vừa đưa vào vận hành Bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường để điều trị bệnh nhân nặng; tuần sau TP sẽ đưa vào hoạt động thêm khoảng 5.000 giường nữa. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo trong thời gian ngắn nhất phải chuẩn bị sẵn sàng cho 30.000 giường để thu dung trường hợp F0 thể nhẹ.
Thành phố cũng chỉ đạo mỗi huyện, thị xã chuẩn bị từ 3.000-5.000 chỗ cách ly. Song song với việc tăng cường năng lực xét nghiệm, tiến hành mua sắm trang thiết bị dự phòng và TP cũng đã làm việc với các cơ sở y tế Trung ương, tư nhân để phối hợp điều trị bệnh nhân.
 Quang cảnh cuộc họp.
Đặc biệt, TP cũng đang ưu tiên các nguồn lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Không chỉ cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên. Trong đó, Hà Nội triệt để thực hiện việc rà soát cắt giảm, tiết kiệm thêm theo quy định tại Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 8/6/2021 của Chính phủ, bao gồm: 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại và 10% chi thường xuyên còn lại sau khi loại trừ các khoản kinh phí theo quy định.

Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng vừa thống nhất chủ trương giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị sử dụng ngân sách các cấp của TP đã tạm dừng triển khai mua sắm trang thiết bị từ nguồn kinh phí chi thường xuyên (trừ các nội dung liên quan đến phòng, chống dịch) để bổ sung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an sinh xã hội trong trường hợp cần thiết. UBND TP sẽ có hướng dẫn cụ thể việc tạm dừng mua sắm trang thiết bị để các đơn vị thực hiện.
Theo Phó Bí thư Thành ủy, kết quả bước đầu rất quan trọng trong phòng, chống dịch vừa qua của TP có được là nhờ cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự hỗ trợ của Bộ Y tế, thì sự đồng lòng, vào cuộc của Nhân dân và hệ thống chính trị từ TP xuống cơ sở mang tính quyết định. Từ đó, kêu gọi người dân toàn TP tiếp tục đồng hành, ủng hộ và tự giác chấp hành nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND, tạo điều kiện cho TP thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống Covid-19, sớm đưa đời sống trở lại bình thường.
Ngoài ra, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19" và Kết luận số 31-KL/TU ngày 3/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố".