Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Huyện Sóc Sơn cần xây dựng các phương án bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức bầu cử

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/5, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Tham gia đoàn kiểm tra của TP có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải.

Ghi nhận 4 trường hợp F0
Báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn cho biết, tính đến 11 giờ 30 ngày 8/5, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 4 trường hợp F0, 55 trường hợp F1 và 379 trường hợp F2. Kết quả rà soát các trường hợp đi đến, trở về từ vùng dịch có 410 trường hợp; các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác về địa bàn là 5.326 trường hợp, trong đó có 470 trường hợp là công nhân Khu công nghiệp Nội Bài. 
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn kiểm tra làm việc với lãnh đạo huyện Sóc Sơn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã chỉ đạo xây dựng, triển khai phương án phong tỏa, cách ly y tế đối với 2 khu vực gồm: ngõ Đông thôn Nội Phật (xã Mai Đình) và xóm Trại Tây thôn Tăng Long (xã Việt Long) - nơi có các ca dương tính với Covid-19. Đồng thời, đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các phương án khoanh vùng, cách ly; kế hoạch, phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch trên địa bàn trên tinh thần phương châm 4 tại chỗ.
Đối với Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện thường xuyên phối hợp với Công ty TNHH Phát triển Nội Bài, Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nắm bắt tình hình di biến động, sức khỏe của công nhân thuộc các công ty thuộc khu Công nghiệp Nội Bài. Các DN trong khu công nghiệp Nội Bài đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị như: Đo thân nhiệt cho người lao động hàng ngày, bố trí nước rửa tay, xà phòng phát khuẩn, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách trong lao động sản xuất… 
Tại buổi kiểm tra, huyện Sóc Sơn kiến nghị TP hỗ trợ việc xét nghiệm trên diện rộng vì huyện đã xuất hiện ca dương tính và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Đồng thời, hỗ trợ thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch và tăng cường lực lượng y, bác sĩ cho huyện khi có nhu cầu.
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải yêu cầu các lực lượng chức năng của huyện Sóc Sơn cần tiếp tục rà soát kỹ, không bỏ sót các trường hợp F1, F2 để việc kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả; lựa chọn nhóm rủi ro và trọng yếu để xét nghiệm.
 Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn kiểm tra kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại ngõ Đông thôn Nội Phật, xã Mai Đình.
Xây dựng kịch bản phòng chống dịch ở cấp độ 3, 4
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, huyện Sóc Sơn là địa bàn có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19 khi giáp ranh với 4 tỉnh, có sân bay quốc tế Nội Bài và các khu công nghiệp. 
Đánh giá cao công tác chỉ đạo cũng như việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu, trước hết lãnh đạo huyện Sóc Sơn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó vận động người dân không tập trung đông người. Bên cạnh đó, cần phát huy tối đa vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện để rà soát, phát hiện và thông tin kịp thời các trường hợp liên quan đến các ca bệnh và vùng dịch. 
“Ngay sau cuộc họp này, huyện phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ 3 và cấp độ 4, trong đó chú trọng đến cơ sở vật chất, vật tư y tế, khu cách ly tập trung trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Cùng với đó, huyện phải rà soát lại toàn bộ các trường hợp liên quan đến các F0, F1 và F2 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh) và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì) cũng như các vùng dịch trên cả nước” – Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu.
Theo Phó Bí thư Thành ủy, TP sẽ hỗ trợ huyện Sóc Sơn tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên tại một số nơi có nguy cơ lây lan dịch Covid-19 như khu vực giáp ranh sân bay quốc tế Nội Bài, tỉnh Bắc Ninh, khu vực gần Bệnh viện đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Sóc Sơn phải chủ động tính đến các phương án kịch bản dự phòng về phương tiện cũng như vật chất khi huyện hoặc một xã nào đó bị phong tỏa vì dịch Covid-19; thậm chí phải tính đến cả phương án thay thế nhân sự phục vụ bầu cử vì phải cách ly do dịch Covid-19. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần