Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Tạo chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt trong phòng chống tham nhũng

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết công tác nội chính, cải cách tư pháp (CCTP), phòng chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu, các đơn vị nội chính, tư pháp TP cần tạo những chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở địa phương theo đúng chỉ đạo của Thành ủy...

Sáng 29/6, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị sơ kết công tác nội chính, cải cách tư pháp (CCTP), phòng chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.
An ninh trật tự được giữ vững
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, công tác nội chính, CCTP, PCTN của TP đã được thực hiện tốt trên các lĩnh vực công tác và góp phần bảo đảm duy trì, giữ ổn định an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Theo đó, 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 12.804 lượt công dân đến KNTC. Trong đó, lãnh đạo UBND TP tiếp 209 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 6.851 lượt công dân; Ban Tiếp công dân thành phố tiếp 40 lượt/18 vụ đoàn đông người.
Ngoài ra, tình hình trật tự an toàn xã hội trên toàn TP có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ điều tra, khám phá chung, khám phá trọng án đạt cao và vượt chỉ tiêu đề ra. Việc chấp hành pháp luật trong điều tra, xử lý tội phạm được thực hiện nghiêm túc và tỷ lệ yêu cầu xác minh, điều tra các vụ việc đều đạt 100%. Nhiều vụ án trọng điểm, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm đã được các cơ quan tư pháp TP đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.
 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó, cơ quan khối nội chính các quận, huyện, thị ủy đã chủ động nắm chắc tình hình trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và bảo đảm giữ vững tuyệt đối an toàn phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong đó, các cơ quan chức năng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối cho 654 lượt kỳ, cuộc, mục tiêu trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế, sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, các cơ quan tư pháp TP cần lựa chọn những vụ việc phức tạp để phối hợp với Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, đôn đốc.

Về việc xây dựng kho vật chứng, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, trong Quy hoạch trụ sở các cơ quan tư pháp TP đã xác định xây dựng kho vật chứng tập trung để đảm bảo an ninh, an toàn trong bảo quản và tinh thần là giao cho Công an TP xây dựng. Do vậy, Công an TP cần chủ động xây dựng Đề án kho vật chứng tập trung để trình TP. Ngoài ra, đối với hệ thống giao ban trực tuyến giữa các cơ quan tư pháp, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ ủng hộ đối với việc này.

 Quang cảnh hội nghị.
Thực hiện tốt kết quả sau thanh tra, kiểm tra
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, 6 tháng đầu năm 2020 đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của Thủ đô, đất nước và trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng 100% chi bộ đã tổ chức thành công Đại hội bảo đảm chất lượng, tiến độ. Ngoài ra, các cơ quan nội chính, tư pháp đã nỗ lực và có những giải pháp hiệu quả trong giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ thành công các sự kiện, địa bàn trọng điểm. Điều này đã góp phần đẩy lùi, kiềm chế dịch bệnh và giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn TP.
Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, các cơ quan nội chính, tư pháp không được lơ là, chủ quan và phải bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô. Để làm được điều này, các cơ quan chức năng cần tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; có kế hoạch để bảo vệ chính trị nội bộ liên quan đến việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. Đồng thời, các cấp ủy cần chủ động, cụ thể hóa kế hoạch phù hợp với thực tế của địa phương để triển khai trước, trong và sau Đại hội. Khối quận, huyện, thị xã cần tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, đô thị để không để xảy ra sai phạm; tập trung phòng, chống thiên tai, cháy nổ.
Về công tác cải cách tư pháp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, các đơn vị cần tập trung làm tốt công tác xây dựng pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tinh giản biên chế, bộ máy. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng mạng lưới các cơ quan tư pháp theo đúng kế hoạch đã được TP phê duyệt.
Nhấn mạnh các đơn vị nội chính, tư pháp TP cần tạo những chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở địa phương theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý, các cơ quan cần ngăn chặn tham nhũng vặt, phiền hà, sách nhiễu trong một bộ phận cán bộ, công chức của TP. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và quan tâm thực hiện tốt kết quả sau thanh tra, kiểm tra để giữ ổn định tình hình, hạn chế người dân khiếu nại vượt cấp. Tập trung thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần