Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Phát huy vai trò dân vận để tạo đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Ban Dân vận Thành ủy cần phát huy tốt vai trò của công tác dân vận, mặt trận trong tạo đồng thuận của Nhân dân về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố trong năm 2021.

Sáng 18/12, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2021. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; nguyên Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.
Cùng tham dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị.
Dân vận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội
Báo cáo do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Kim Hoàng trình bày cho thấy, năm 2020, công tác dân vận của hệ thống chính trị Thành phố tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Trung ương và nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố. Nhất là “Năm dân vận khéo”, năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”. 
Theo đó, nội dung, phương thức công tác dân vận được tăng cường, đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân. Hệ thống dân vận Thành phố đã tập trung vận động Nhân dân thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tích cực tham gia ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố cũng như ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Đặc biệt, hệ thống dân vận Thành phố đã tập trung nắm tình hình Nhân dân trước, trong và sau Đại hội đảng bộ các cấp; vận động Nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó có 68.615 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Các hoạt động thường xuyên của công tác dân vận được triển khai đồng bộ và góp phần củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Cờ thi đua cho các tập thể.
Cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác dân vận của hệ thống chính trị Thành phố trong năm 2020. Đồng thời khẳng định, những thành công của Hà Nội trong năm 2020 có sự đóng góp rất lớn của hệ thống dân vận Thủ đô.
Nhấn mạnh năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; Thành phố đã lựa chọn chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Dân vận Thành ủy sớm cụ thể hóa nhiệm vụ công tác dân vận, xây dựng các chương trình, đề án để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Trong đó, cần tăng cường hơn nữa công tác dân vận chính quyền, nhất là trong bối cảnh Thành phố chuẩn bị triển khai Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù cho Thủ đô. Cần phát huy tốt vai trò của công tác dân vận, mặt trận trong tạo đồng thuận của Nhân dân về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố trong năm 2021.
Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Thành phố về công tác dân vận, trọng tâm là Quyết định 290 của Bộ Chính trị, Quyết định số 2034 ngày 11/6/2010 của Thành ủy về việc ban hành “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, Chương trình hành động số 23 ngày 15/7/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”...
Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận; phối hợp thật tốt trong thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy để khắc phục, củng cố các cơ sở đảng yếu kém sau Đại hội và Chỉ thị 15 của Thành ủy về tiếp công dân, giải quyết các vụ việc bức xúc, tồn đọng...
Nhân dịp này, 6 tập thể ngành Dân vận Thủ đô được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố; 21 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy và 65 tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen của Ban Dân vận Thành ủy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần