Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên: Đưa gói hỗ trợ đến với người dân gặp khó khăn do dịch nhanh, kịp thời nhất

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng ta phải thật khẩn trương, làm sao tháo gỡ nhanh nhất những vướng mắc để gói hỗ trợ đến được với các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đúng quy định...” - Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên nhấn mạnh.

Sáng nay (1/9), Đoàn giám sát số 2 của HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại quận Bắc Từ Liêm về tình hình thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và một số nghị quyết do HĐND, Thường trực HĐND TP ban hành về hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo UBND quận Bắc Từ Liêm, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2001/QĐ-TTg của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP, UBND quận, các phòng, ngành và 13 phường trên địa bàn đã kịp thời triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức. Căn cứ thực tế, các phường đã có những cách làm phù hợp, sáng tạo, phát huy nội lực để giúp doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của Covid-19 được biết và kịp thời làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ. 
Tính đến ngày 30/8, BHXH quận đã thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.378 đơn vị với 33.135 lao động, với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của 1 đơn vị với 25 lao động đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất, với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Phòng LĐ-TB&XH quận đã tiếp nhận, thẩm định, trình UBND quận ban hành quyết định hỗ trợ 169 lao động của 10 đơn vị với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ 1 người lao động ngừng việc 1 triệu đồng; hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế tập trung với tổng số tiền hơn 770 triệu đồng; hỗ trợ 45 hộ kinh doanh với tổng số tiền 135 triệu đồng; hỗ trợ 784 lao động tự do với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. 
Cùng đó, thực hiện các Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 15/5/2020 và 02/2021/NQ-HĐND ngày 23/6/2021 của HĐND TP, quận đã chi trả bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia thực hiện khoanh vùng phong tỏa cách ly, cán bộ điều tra phòng chống dịch, lực lượng giám sát giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021; hỗ trợ các cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch và tuyên truyền phòng chống dịch…, với tổng số tiền 11,192 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên phát biểu trong buổi giám sát tại quận Bắc Từ Liêm 
Về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND TP, đến nay quận đã thực hiện chi trả 100% cho các đối tượng hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, với tổng kinh phí 4,729 tỷ đồng. Riêng với nhóm đối tượng chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục quy định tại Điều 1 Nghị quyết này, Phòng GD&ĐT quận đã tiếp nhận 116 hồ sơ các phường chuyển lên và tiến hành thẩm định trình UBND quận ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ 116 nhóm lớp với tổng số tiền 348 triệu đồng.
Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc và qua nắm bắt tình hình, Đoàn giám sát đánh giá quận Bắc từ Liêm đã thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của T.Ư và TP trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh, các cấp chính quyền trên địa bàn quận đã vào cuộc một cách chủ động, linh hoạt, có nhiều cách làm sáng tạo giúp người dân sớm tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của T.Ư, TP và quận.
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đề nghị quận Bắc Từ Liêm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giao trách nhiệm cho người đứng đầu cấp ủy các xã, thị trấn tổ chức thực hiện, tuyên truyền đến các hộ dân để toàn bộ Nhân dân biết quyền lợi từ các chính sách của T.Ư và TP đã ban hành. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chi trả hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định.
Đặc biệt, lưu ý việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn quận vẫn còn nhiều khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu do trình tự thủ tục hồ sơ, Phó Chủ tịch HĐND TP đề nghị các cấp chính quyền trên địa bàn quận chủ động hơn nữa trong việc hỗ trợ những hộ dân, đối tượng hoàn thiện thủ tục hồ sơ để sớm được hưởng các chế độ, chính sách đã ban hành, đảm bảo công khai, minh bạch và tránh trục lợi trong chi trả hỗ trợ.
“Với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng ta phải thật khẩn trương, làm sao tháo gỡ nhanh nhất những vướng mắc để gói hỗ trợ đến được với các đối tượng. Song song đó, cần tiếp tục rà soát các đối tượng, không bỏ sót ai; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của huyện và người dân trong việc chi trả hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19” - Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần