Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố: Kỳ họp thứ 11 tiếp tục đổi mới, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Kỳ họp cuối năm này sẽ có nhiều nội dung rất quan trọng, với 19 nghị quyết liên quan nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, trong đó có vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy ở cấp xã, cấp thôn, tổ dân phố. Đồng thời, Kỳ họp có nhiều đổi mới, trong đó các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ theo nhóm vấn đề..." - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh tại buổi họp báo chiều nay về Kỳ họp thứ 11. HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chiều nay (29/11), Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp báo.
Theo Văn phòng HĐND TP, Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/11/2019 tại trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội. Tại đây, HĐND TP xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH), an ninh, quốc phòng (ANQP); thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP; công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP; công tác xét xử của TAND TP; công tác kiểm sát của Viện KSND TP; Ban Thường trực UB MTTQ TP thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị với HĐND và UBND TP...
 Đại diện các Ban HĐND TP Hà Nội phát biểu tại Họp báo
HĐND TP cũng sẽ xem xét: Báo cáo của Thường trực HĐND TP tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11 HĐND TP; báo cáo của UB MTTQ TP tổng hợp các ý kiến tham gia phản biện xã hội vào báo cáo, tờ trình của UBND TP; báo cáo của UBND TP về kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 9 HĐND TP; báo cáo của UBND TP về trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 9 HĐND TP; báo cáo kết quả giám sát của Thường trực, các Ban HĐND TP 6 tháng cuối năm 2019; tình hình thi hành Luật Thủ đô; kết quả thực hiện chương tình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước; kết quả thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 về Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020; kết quả thực hiện Nghị quyết 06/2015/NQ-HĐND ngày 1/12/2015 về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo ATGT trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020…
Bên cạnh đó, HĐND TP dự kiến xem xét các báo cáo, tờ trình và thông qua 19 nghị quyết, trong đó đáng chú ý có: Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020 của TP; Nghị quyết về phê chuẩn tổng quyết toán NSNN năm 2018 của TP; Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc thẩm quyền HĐND TP; Nghị quyết về cập nhật, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; Nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp TP năm 2020; Nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn TP áp dụng từ 1/1/2020-31/12/2024; Nghị quyết về danh mục dự án thu hồi đất, danh mục công trình, dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2020; Nghị quyết về một số nội dung, định mức chi thuộc thẩm quyền HĐND TP (6 mức chi); Nghị quyết mức thu học phí với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô năm học 2020-2021; Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP; Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP năm 2020; Nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP năm 2019; Nghị quyết thông qua Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP…
Chánh Văn phòng HĐND TP Lê Minh Đức cho hay: Nội dung kỳ họp này đã được Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ sớm thống nhất trên cơ sở bám sát chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, nhiệm vụ trọng tâm của TP và những vấn đề đang được nhiều cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm. Nhiều nội dung trình có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền TP, về đời sống dân sinh, phát triển KT-XH của Thủ đô trước mắt và lâu dài. Các nội dung được chuẩn bị nghiêm túc, đúng luật, có phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn của UBND với các Ban HĐND TP. Thường trực, các Ban HĐND TP cũng đã chủ động tổ chức họp với các cơ quan liên quan trước Kỳ họp; khảo sát, thu thập thông tin; phối hợp tốt nhằm phục vụ thẩm tra các nội dung theo quy định và nội dung chất vấn tại Kỳ họp… Cùng với đó, hầu hết văn bản, tài liệu đã được gửi sớm tới các đại biểu (ĐB) HĐND và đăng công khai trên Trang TTĐT của HĐND TP; các nội dung chuẩn bị được đánh giá chất lượng cao. Chủ tọa kỳ họp sẽ điều hành khoa học, linh hoạt về thời gian, đảm bảo hiệu quả theo từng diễn biến chương trình. Với các báo cáo, tờ trình được trình bày tại hội trường đều được thống nhất trình bày tóm tắt; phát biểu của các ĐB cũng sẽ được điều hành đảm bảo đi thẳng vào nội dung.
Đặc biệt, kỳ họp sẽ dành phần lớn thời gian chiều 3/12/2019 để các ĐB thảo luận tại tổ. Thường trực HĐND sẽ định hướng các ĐB thảo luận kỹ, làm rõ, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, kết quả tích cực đã đạt được và hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và các nhiệm vụ khác trong năm 2019; từ đó chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới. Trên cơ sở đó, quyết nghị cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2020. Đối với các nghị quyết chuyên đề quan trọng liên quan chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2020 cũng như các giai đoạn tiếp theo của TP, sẽ tập trung đi sâu vào làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.
Hơn nữa, điểm mới của Kỳ họp là một số nội dung có tính chất liên quan đến nhau về KT-XH, đầu tư công, dự toán ngân sách sẽ được sắp xếp trình bày Tờ trình, dự thảo Nghị quyết, báo cáo thẩm tra một lượt rồi thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường theo nhóm vấn đề, để giảm thời gian trình bày báo cáo, các ĐB thuận tiện xem xét và biểu quyết thông qua từng nghị quyết. Với phiên chất vấn và trả lời chất vấn, 3 nhóm vấn đề được chất vấn là: Tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn TP; công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn TP; công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Họp báo
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Kỳ họp cuối năm này có rất nhiều nội dung quan trọng, trong đó 19 nghị quyết liên quan nhiều đến phát triển KT-XH của TP, trong đó có vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy ở cấp xã, cấp thôn, tổ dân phố. Đồng thời, kỳ họp có nhiều đổi mới, trong đó các ĐB sẽ thảo luận tại tổ theo nhóm vấn đề. Kỳ họp chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng Thường trực HĐND vẫn dành trong đó một ngày cho các nội dung chất vấn và một buổi chiều để thảo luận; đã giao các Ban rà soát, chuẩn bị rất cụ thể, cẩn thận để khi dự thảo các nghị quyết đưa ra nhận được đồng thuận cao, đảm bảo quy định pháp luật.
Trước một số vấn đề báo chí quan tâm đặt câu hỏi tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh, việc triển khai đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội là công tác rất lớn, vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết, sẽ được triển khai thực hiện từ nhiệm kỳ tới. Để việc triển khai thực hiện đề án đạt kết quả tốt nhất, TP sẽ chuẩn bị các kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, sở, ban, ngành liên quan. Đặc biệt, TP sẽ trình Chính phủ cũng như tại kỳ họp Quốc hội tới đây về cơ chế chính sách đặc thù cho Hà Nội để thực hiện tốt đề án. “Nếu những nội dung này được thông qua sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Hà Nội phát triển hơn”- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần