Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: Không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quận, huyện, sở, ngành, cơ quan, đơn vị phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và TP, tránh tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều 29/3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

Hoạt động nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 22-29/3, ghi nhận thêm 19 ca mắc mới trong đó chủ yếu là người nhập cảnh (17 trường hợp) và một số trường hợp tại tỉnh Hải Dương (2 trường hợp). Cộng dồn đến nay nước ta ghi nhận 2.591 ca mắc, 35 ca tử vong.

Tại Hà Nội, từ 16/2/2021 đến nay (42 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn giai đoạn 4 (từ ngày 27/1/2021 đến nay), Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng. 

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 100 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo 

Liên quan trường hợp người nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Phòng, có 89 người Hà Nội đi cùng trên chuyến bay, trong đó có 12 trường hợp là F1 và 77 người có liên quan, đến thời điểm hiện tại tất cả các trường hợp này đã cho kết quả âm tính lần 1. Hiện chỉ còn 12 trường hợp là F1 của bệnh nhân ở Hải Phòng đang được cách ly tập trung và 77 trường hợp có liên quan được cách ly tại nhà. Về quản lý cách ly người nhập cảnh, hiện còn cách ly 1.693 người.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19, từ ngày 22-29/3, Sở Y tế đã tổ chức tiêm cho 1.168 nhân viên y tế. Cộng dồn đã tiêm cho 7.419 người, hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường.

Từ ngày 22-29/3, các đơn vị của Sở Y tế đã lấy 150 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ ở cộng đồng, kết quả tất cả đều âm tính. Cộng dồn đến nay đã lấy 4.020 mẫu, kết quả tất cả đều âm tính.

Theo Ban Chỉ đạo, mặc dù dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát tuy nhiên nguy cơ đối vẫn ở mức cao. Dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Trong khi đó, tại các khu vực biên giới, đặc biệt là với Campuchia, hoạt động nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Các đối tượng nhập cảnh trái phép mang theo nguồn bệnh khi về nước đã không khai báo y tế và cách ly theo quy định nên theo nhận định trong thời gian tới dịch bệnh có thể tiếp tục xuất hiện ngoài cộng đồng. Hà Nội đã qua 42 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng, người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, một số người dân đã không đeo khẩu trang khi khỏi nhà.

Quang cảnh cuộc họp 

Nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, trong những ngày qua, Hà Nội đã nới lỏng các hoạt động, cuộc sống người dân đã quay trở lại bình thường; tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian tới, các sở ban ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đảm bảo công tác phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch để phối hợp, chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ và TP, tránh tâm lý lơ là, chủ quan. Các quận, huyện, sở, ngành, cơ quan, đơn vị phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Cùng đó, thực hiện nghiêm khai báo y tế, quét mã QR code.

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong phòng, chống dịch; thường xuyên rà soát, nắm bắt địa bàn xử lý nghiêm các đối tượng cư trú trái phép, nhập cảnh trái phép và chủ các cơ sở lưu trú có chứa người nhập cảnh trái phép để kịp thời ngăn chặn.

Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở cơ quan, các địa điểm kinh doanh dịch vụ, lễ hội, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm công cộng, tập trung đông người có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại cộng đồng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Đối với ngành y tế, việc triển khai tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 phải cẩn trọng, khám sàng lọc cẩn thận, tránh sai sót trong quá trình thực hiện tiêm phòng vaccine. Cùng đó, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm chủ động phát hiện và xử trí sớm các trường hợp mắc” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.