Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn: Tuyên truyền giao thông phải phong phú, đa dạng và hiệu quả

Yến Dư - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/4, Lễ tổng kết chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô - 2020”, phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô - 2021” đã diễn ra tại trường THCS Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tới dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu phát động Chương trình truyền thông ''Vì an toàn giao thông Thủ đô - 2021''.

Hiệu quả thiết thực
Trưởng Ban Tổ chức chương trình, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, đây là năm thứ 10, UBND TP Hà Nội giao báo Kinh tế & Đô thị chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP, Sở GTVT, Sở GD&ĐT tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô”; và là năm thứ 5 liên tiếp triển khai cuộc thi trên internet theo hình thức trắc nghiệm.
Ông Nguyễn Minh Đức chia sẻ: “Với sự chỉ đạo của UBND TP, sự phối hợp chặt chẽ của thường trực Ban Tổ chức, các đơn vị thành viên và sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, quận huyện trên toàn TP, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” năm 2020 đã hoàn thành Kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận”.
Trưởng Ban Tổ chức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại Lễ tổng kết.

Trong 9 năm qua, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô’ luôn được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, đặc biệt trong đó là các em học sinh, từ Tiểu học cho đến THPT với số lượng hàng trăm ngàn bài dự thi.
Và từ Chương trình này, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong học sinh, sinh viên và của mọi người dân, đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Ngoài ra, công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, sinh viên và các đối tượng khác khi tham gia giao thông cũng từng bước được nâng cao góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu ùn tắc, TNGT trên địa bàn TP.
Cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” trên internet là cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về ATGT tại địa chỉ: http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn/; do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban ATGT TP, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội hoàn thiện bộ câu hỏi, bảo đảm sát thực, dễ hiểu, dễ tiếp cận.
Cuộc thi trắc nghiệm “Vì ATGT Thủ đô” trên internet qua 4 lần tổ chức đã nhận được sự ủng hộ của Sở GD&ĐT Hà Nội; phòng giáo dục các quận huyện trên địa bàn TP.
Cuộc thi đã thu hút đa dạng các đối tượng là học sinh, với hàng trăm ngàn lượt học sinh THCS, THPT, trung tâm GDTX ở cả nội thành và ngoại thành Hà Nội tham gia. Đề thi được chia theo từng cấp học. Nội dung câu hỏi bám sát vào các tình huống giao thông thường gặp trong đời sống, trở thành những hướng dẫn, những bài học bổ ích, giúp các em nhận biết các tình huống giao thông nguy hiểm, có các kỹ năng phòng tránh tai nạn và có văn hóa tham gia giao thông văn minh.
Em Đinh Hồng Khanh - học sinh lớp 11A1, trường THPT Tân Dân, huyện Phú Xuyên, đạt giải Nhất cuộc thi ''Vì ATGT Thủ đô năm 2020'' trên internet
Đối với khối THPT, 30/30 quận, huyện, thị xã có học sinh tham gia thi, tăng hơn so với cuộc thi năm 2019. Khối THCS, số lượng thí sinh cũng tăng mạnh so với năm trước do nhiều quận, huyện đã tích cực chỉ đạo Phòng GD&ĐT triển khai Chương trình như quận Hoàng Mai, quận Bắc Từ Liêm, quận Cầu Giấy, huyện Thanh Oai, huyện Đông Anh... đều có gần 4.000 lượt thí sinh tham dự, trong đó quận Hoàng Mai có tới trên 12.000 thí sinh tham dự.
Một trong hai thí sinh đạt giải nhất cuộc thi “Vì ATGT Thủ đô” trên internet, em Đinh Hồng Khanh - học sinh lớp 11A1, trường THPT Tân Dân, huyện Phú Xuyên chia sẻ: “Cháu rất mong có thêm nhiều cuộc thi như “Vì ATGT Thủ đô” để các bạn học sinh được tham gia nhiều hơn, để được hiểu biết hơn về luật giao thông”.
Chương trình rất có ý nghĩa
Tại Lễ tổng kết và phát động chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” sáng 2/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, công tác bảo đảm an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục được TP chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, an toàn giao thông học đường luôn được các cấp, ngành, các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô quan tâm, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu chỉ đạo chương trình

“Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, tôi ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” trong 10 năm qua; Biểu dương những tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp vào sự thành công của Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô năm 2020”; Biểu dương những em học sinh đã đạt giải cao trong 3 vòng thi tự do và các thí sinh đã đạt giải trong vòng thi Chung kết” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: “Việc chúng ta tiếp tục phát động Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” giai đoạn 2021 - 2025 là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện pháp luật về giao thông”.
Chủ đề năm 2021 của TP Hà Nội là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; trong năm 2021, TP đặt mục tiêu tiếp tục kiềm chế, giảm 5 - 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt so với năm 2020 (trên cả 3 tiêu chí là: Số vụ, số người chết và số người bị thương); phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Đồng thời, tiếp tục giảm UTGT, không để phát sinh các điểm UTGT mới, UTGT kéo dài. Cùng với đó, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục về Luật ATGT tại các cơ quan, tổ chức, DN và trường học bằng nhiều hình thức.
UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các ngành, các cấp kịp thời xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT, hạn chế UTGT phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về trật tự, ATGT.
Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Các cơ quan chức năng TP tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân.
Trao giải cho các thí sinh đạt giải Nhì cuộc thi ''Vì ATGT Thủ đô năm 2020''.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT; từng bước xây dựng văn hóa giao thông; tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành của người dân trong việc thực hiện pháp luật về trật tự, ATGT.
“Trong công tác tuyên truyền, tôi đề nghị, Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” phải tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên trì, bền bỉ với nhiều thức phong phú, đa dạng. Chú trọng làm điểm và nhân rộng gương điển hình, nhằm xây dựng nếp sống văn hóa của tất cả mọi người khi tham gia giao thông, hướng tới một môi trường giao thông “Trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện” trong toàn TP Hà Nội” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần