Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn: Chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Ban Chỉ đạo 138 các cấp cần nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn thành phố...".

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo 138, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 tổ chức vào chiều 20/1.
Năm 2019 giảm 343 vụ phạm pháp hình sự
 Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Đạt Lê)
Tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Năm 2019, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành viên Ban chỉ đạo 138/TP luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND TP về công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
Đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, giải pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nên chất lượng, hiệu quả các mặt công tác đã đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2019; phạm pháp hình sự và án đặc biệt nghiêm trọng được kiềm chế và kéo giảm (phạm pháp hình sự giảm 343 vụ, bằng 7,6%; án đặc biệt nghiêm trọng giảm 18 vụ, bằng 20,2%); kết quả điều tra khám phá chung, khám phá trọng án đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 37 của Quốc hội.
 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 thành phố phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Đạt Lê)
Điều tra khám phá nhanh các vụ án nghiêm trọng, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm; không để các ổ nhóm tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành, kéo dài; không để tồn tại các tụ điểm về tệ nạn xã hội gây nhức nhối dư luận. Đặc biệt, trong 9 ngày Tết Nguyên đán 2019, trên địa bàn thành phố không để xảy ra trọng án.
Công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm tiếp tục được các ngành chức năng, các cấp chính quyền nhiều địa phương quan tâm. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 146 ổ mại dâm, bắt giữ 619 đối tượng; xử lý hình sự 130 vụ, 143 đối tượng. Hiện thành phố có 6 điểm, tụ điểm mại dâm công cộng, 13 tụ điểm trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện.
Công tác cai nghiện và quản lý cai nghiện, năm 2019, các cơ sở cai nghiện đã tổ chức tiếp nhận và cai nghiện bắt buộc cho 1.025 người (đạt 128% chỉ tiêu năm 2019). Các sơ sở cai nghiện của thành phố đã tiếp nhận 2.033 người nghiện đăng ký cai nghiện tự nguyện (đạt 102% chỉ tiêu năm). Đã tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cho 832 người, đạt 138,7% chỉ tiêu năm. Toàn thành phố hiện đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho 4.985 bệnh nhân, đạt 76,7% chỉ tiêu năm.
Bảo đảm an ninh, trật tự là nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2020, công tác trọng tâm của Ban Chỉ đạo 138 thành phố là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. (Ảnh: Đạt Lê)
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 thành phố nhấn mạnh: Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô, do đó công tác bảo đảm an ninh, trật tự là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị Ban Chỉ đạo 138 các cấp chủ động tham mưu, bám sát nội dung chỉ đạo của Thành ủy – UBND TP về công tác phòng chống tội phạm và chủ động làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền tại cơ sở.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân, nắm chắc tình hình tại cơ sở, vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ban Chỉ đạo 138 các cấp cũng cần nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn thành phố.
Cũng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cũng trao tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho 72 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần