Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT phân hóa rõ, trường đại học dễ tuyển sinh

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đánh giá phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ GD&ĐT TS Lê Viết Khuyến cho rằng điểm trung bình trung của một số môn được cải thiện và thuận lợi tuyển sinh đại học (ĐH).

Phổ điểm trả lời cho những băn khoăn về kỳ thi
Nhận định về phổ điểm vừa được công bố, TS Lê Viết Khuyến cho rằng, phổ điểm không quá tả hoặc quá hữu, độ phân hóa tốt; đạt được mục đích của kỳ thi đặt ra. Điểm trung bình một số môn thi được cải thiện, trong đó có môn Lịch sử và Ngoại ngữ - đây là cố gắng lớn, dù năm học vừa qua ngành Giáo dục phải trải qua nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.
 Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT phân hóa rõ, trường đại học dễ tuyển sinh. Ảnh: Kim Chi.

Giải thích chiều hướng tích cực của phổ điểm, TS Lê Viết Khuyến đưa ra 2 lý do: Ngân hàng câu hỏi năm sau lớn hơn năm trước và độ “chuẩn” của đề thi càng cao; việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đánh giá đúng thực chất năng lực của thí sinh.

“Có ý kiến tỏ ra nghi ngờ về việc kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 có thể sử dụng để tuyển sinh ĐH. Nhưng phổ điểm được công bố cho thấy có sự phân hóa rõ ràng, giúp các trường ĐH sử dụng kết quả thi thuận lợi tuyển sinh. Đó là câu trả lời thuyết phục nhất. Phổ điểm có sự phân hóa tốt cũng là thành công lớn của đợt thi này” - TS Lê Viết Khuyến cho hay.

TS Lê Viết Khuyến đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, ngành Giáo dục trong quyết tâm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. “Quyết tâm tổ chức thi là một quyết định đúng. Và năm nay Kỳ thi đã được tổ chức hết sức nghiêm túc, bảo đảm an toàn, khách quan, dù được giao về cho địa phương; lấy lại niềm tin của người dân với Kỳ thi này” - TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Trường ĐH sẽ thuận lợi về nguồn tuyển sinh

Trao đổi về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, PGS.TS Đỗ Văn Xê - Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương cho biết: Tôi rất mừng vì ở hầu hết các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay, điểm trung bình đều từ 6 trở lên. Như vậy, cũng đồng nghĩa với việc nguồn tuyển sinh vào các trường ĐH sẽ thuận lợi.
PGS Đỗ Văn Xê cũng cho rằng, với kết quả thi năm nay đánh giá đúng năng lực của học sinh và không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình dịch bệnh. Với môn Tiếng Anh, điểm trung bình nhỉnh hơn một chút so với năm trước - điều này là bình thường vì việc cải thiện trình độ tiếng Anh không phải ngày một ngày hai.
“Nhưng môn Lịch sử điểm thi tốt hơn năm 2019 rất nhiều. Kết quả đó là thể hiện nỗ lực, cố gắng của các thầy cô, nhà trường, ngành Giáo dục địa phương sau kết quả thi môn Lịch sử năm trước. Điểm thi là kết quả của giảng dạy. Vì vậy, kết quả điểm thi là một tham số quan trọng để địa phương thấy cần phải làm gì để có kết quả tốt hơn, đạt mục tiêu giáo dục” - PGS Đỗ Văn Xê nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần