Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Các đồng chí làm với tâm thế mới, tình cảm và trách nhiệm”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Điều quan trọng trong việc tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – liệt sĩ là xác định niềm vinh dự, tự hào. Đây cũng là trách nhiệm của mình tiếp tục sẽ làm gì để xứng đáng với sự hy sinh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước giàu mạnh” – Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Sáng nay 18/9, Bộ LĐTB&XH tổ chức Hội nghị Triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW Ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư trung ương Đảng và tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – liệt sỹ (27/7/2017 – 27/7/2017). Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung và lãnh đạo các Bộ, ngành và các tỉnh, thành trong cả nước.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen cho các tổ chức và cá nhân.
Báo cáo tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – liệt sĩ, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp thông tin: Ngân sách Nhà nước đã dành khoảng 1.392,7 tỉ đồng để thăm, tặng quà và chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, tính đến ngày 31/5/2017, cả nước đã có 123.754 hộ NCC đã và đang được xây dựng, sửa chữa nhà ở, vượt 43.754 hộ so với kế hoạch ban đầu. Thực hiện các phong trào “Đền ơn-Đáp nghĩa”, thông qua đợt vận động cao điểm, đã có 207.982 suất quà tặng trị giá 121 tỉ 743 triệu đồng cho gia đình chính sách và NCC... Từ Quỹ Quỹ “Đền ơn-Đáp nghĩa” vận động được, cùng với sự hỗ trợ trực tiếp của các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 26.882 căn nhà, tổng trị giá 737 tỉ 93 triệu đồng cho các gia đình chính sách còn khó khăn về chỗ ở...
 Các tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và cảm ơn toàn bộ ngành LĐTB&XH, Quân đội, Công an, các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, DN, cộng đồng, Nhân dân đã chung sức chung lòng để làm nhiều hoạt động có ý nghĩa từ cơ sở đến cấp trung ương để thể hiện tấm lòng “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn-Đáp nghĩa” đối với các liệt sĩ, những NCC từ bao thế hệ đã hi sinh vì nền độc lập của dân tộc và tương lai của đất nước... “Tất cả chúng ta, từ người dân, người lớn tuổi, các em học sinh đã làm việc này với tấm lòng cảm động. Và điều quan trọng nhất là xác định niềm vinh dự, tự hào cũng là trách nhiệm của mình tiếp tục sẽ làm gì để xứng đáng với sự hi sinh. Để từ đó bảo vệ và xây dựng đất nước giàu mạnh. Đó là điều ý nghĩ nhất” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, Phó Thủ tướng cho biết, những việc được nêu ra trong đó đã được chúng ta làm mấy chục năm qua. Qua đợt kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – liệt sĩ, chúng ta thấy công tác đền ơn đáp nghĩa phải làm liên tục. Với những việc chúng ta có thể làm tốt hơn thì bắt đầu ngay. “Các đồng chí phải làm với tâm thế mới, tình cảm, trách nhiệm” – Phó Thủ tướng đề nghị.

Đầu tiên phải giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC tồn đọng, trong đó có hai mốc thực hiện. Thứ nhất, những hồ sơ đã tiếp nhận trong năm nay, đến giờ chỉ còn 3 tháng để giải quyết. Mốc thứ hai là đến năm 2020 giải quyết cơ bản hồ sơ tồn đọng trong toàn quốc. “Với những hồ sơ không còn giấy tờ chứng minh, chúng ta bằng nhiều biện pháp, kể cả bắc cầu để có thông tin. Trên tinh thần minh bạch các thông tin ấy, khi không có khiếu nại, phản ánh thì chúng ta giải quyết. Đây là điểm mới chúng ta cần phải quán triệt” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thứ nữa, ngay giờ phút này, hàng chục, hàng trăm cán bộ đang ở trong rừng sâu trong nước và nước ngoài để làm công tác quy tụ hài cốt liệt sĩ. Hiện còn trên 200.000 các bác, chú, anh, chị chưa tìm được hài cốt. Vì thế chúng ta làm hết lòng, hết sức với tinh thần khẩn trương nhất. Cũng bởi, địa hình tự nhiên sẽ thay đổi càng làm cho công tác tìm kiếm khó khăn. Và, những người luôn day dứt trong lòng tham gia tìm đồng đội ngày một già và yếu đi.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị từng bước làm tốt hơn công tác Đền ơn đáp nghĩa, phù hợp với điều kiện và khả năng của mình. Chúng ta phấn đấu tới đây 100% gia đình NCC có mức sống trung bình hoặc trên mức trung bình của người dân nơi cư trú. Nhưng Phó Thủ tướng rất băn khoăn khi ở nhiều nơi có mức sống trung bình rất thấp. Vì thế, chúng ta phải từng bước khắc phục bằng cách huy động tất cả hệ thống chính trị toàn dân xây dựng những mái nhà tình nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận giúp những gia đình con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là nạn nhân chất độc da cam.

Cùng với việc tới đây sẽ điều chỉnh Pháp lệnh Ưu đãi NCC, Phó Thủ tướng đề nghị sử dụng công nghệ thông tin để kết nối trong việc giải quyết hồ sơ xác nhận NCC với cách mạng; thông tin, gắn toạ độ, hình ảnh bia mộ ở các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước. Đồng thời thực hiện chi trả các chế độ cho NCC và đối tượng bảo trợ xã hội theo phương thức thuê dịch vụ.

“Điểm khó nhất đặt ra hôm nay là toàn ngành chúng ta phải khơi dậy được phong trào yêu nước, tri ân tốt nhất đối với các liệt sĩ, thương binh, bao nhiêu đời NCC đã hy sinh vì đất nước, dân tộc này. Chúng ta phải làm tốt hơn những nhiệm vụ mà Trung ương Đảng giao” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

109 tập thể và 70 cá nhân được tặng Bằng khen

Tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 16 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – liệt sĩ. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cũng tặng Bằng khen cho 93 tập thể, 66 cá nhân và truy tặng cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai công tác thực hiện kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – liệt sĩ.