Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bộ KH&CN phải tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới sáng tạo” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Ngày 6/1, Bộ KH&CN tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị 

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, năm 2020, các chính sách, pháp luật thúc đẩy phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành, gồm 16 văn bản cấp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và 7 văn bản cấp Bộ. Các văn bản được ban hành tập trung vào hoàn thiện cơ chế tài chính cho KH&CN, huy động nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước cho KH&CN; hoàn thiện chính sách sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN, thu hút nguồn nhân lực hoạt động KH&CN, đặc biệt nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài ở Việt Nam…

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN đã tập trung triển khai và trình 100% đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành đúng thời hạn các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ KH&CN đã vào cuộc với tinh thần chủ động, kịp thời và trách nhiệm, qua đó đã có những đóng góp hiệu quả vào việc phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ đã phê duyệt 10 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia đột xuất để nâng cao năng lực phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả nghiên cứu nổi bật như nuôi cấy, phân lập thành công virus SARS-CoV-2; Nghiên cứu, sản xuất thành công bộ kit phát hiện virus SARS-CoV-2, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và có năng lực xuất khẩu. Sản phẩm vaccine phòng Covid-19 Nanocovax đã được thử nghiệm lâm sàng trên người; nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm thành công sản phẩm robot sử dụng tại các bệnh viện và khu cách ly; chiếu xạ khử khuẩn miễn phí thiết bị, vật phẩm y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Chính phủ cho Bộ KH&CN 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những kết quả của Bộ KH&CN đạt được trong năm qua. Đáng chú ý, Bộ đã nhanh nhạy, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19: Sản xuất vaccine, kit thử phòng chống dịch...

Dẫn chứng về những tòa nhà chọc trời được thi công, những công trình lớn được xây lắp bởi những người Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, năng lực khoa học công nghệ của đất nước rất lớn. “Tuy nhiên, Bộ KH&CN phải tập trung nghiên cứu, đề xuất cơ chế vượt trội, tháo những điểm ách tắc và minh bạch hơn nữa trong cơ chế tài chính bởi nếu không thay đổi quan niệm “nghiên cứu khoa học phải có rủi ro” thì sẽ rất khó” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng mong muốn Bộ KH&CN tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, Bộ KH&CN phải phấn đấu đi đầu trong công khai minh bạch để tạo cơ chế thúc đẩy sáng tạo trong cộng đồng những người làm nghiên cứu khoa học.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Bộ KH&CN vì những thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.