Phó Thủ tướng Thường trực thị sát bảo đảm an toàn hàng không tại sân bay Nội Bài

D. T
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực thị sát bảo đảm an toàn hàng không tại sân bay Nội Bài

Theo ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài, CHKQT Nội Bài hiện đứng thứ 2 trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, là sân bay có tần suất lớn nhất trong 22 cảng hàng không cả nước về phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các phái đoàn ngoại giao quốc tế. Trong những năm qua, địa bàn CHKQT Nội Bài được bảo đảm tuyệt đối an toàn; an ninh chính trị được giữ vững, không xảy ra khủng bố, phá hoại, hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Năm 2016, sản lượng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ tính 11 tháng qua, sản lượng hành khách đạt hơn 19 triệu lượt; hàng hóa và bưu kiện đạt 513.522 tấn; cất hạ cánh đạt 127.521 lượt/chuyến. Cùng thời gian này, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không CHK Nội Bài đã phát hiện, ngăn chặn và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 58 vụ việc vi phạm các quy định về an ninh hàng không; phát hiện, ngăn chặn hàng nghìn vật phẩm không được phép mang lên tàu bay. Trong 11 tháng, CHK Nội Bài đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý 763 vụ việc vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn.
 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thị sát CHKQT Nội Bài - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Đối với công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm, từ đầu năm 2016 đến nay, CHKQT Nội Bài đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 7 vụ việc buôn lậu trái phép về ngà voi, vẩy tê tê…; phát hiện, ngăn chặn 9 vụ việc, trong đó có 3 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Quản lý bay đã báo cáo về công tác điều hành bay; bảo đảm an toàn hàng không; bảo đảm an toàn hệ thống thông tin, khắc phục sự cố hàng không từ năm 2014 đến nay tại khu vực CHKQT Nội Bài và vùng thông báo bay Hà Nội.
Phát biểu kết luận sau khi kiểm tra thực tế tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng Việt Nam trong những năm qua. 

Phó Thủ tướng nêu rõ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành hàng không dân dụng được hoàn thiện. Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không đã được quan tâm đúng mức, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng sự phát triển của thị trường và nhu cầu của các hãng hàng không. Hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay đã từng bước được nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa. Hệ thống quản lý bay Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực; quản lý an toàn, điều hòa, hiệu quả 2 vùng thông báo bay của Việt Nam là Hà Nội và TPHCM. Hai CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn giữ vị trí, vai trò quan trọng đối với hoạt động của ngành hàng không, bảo đảm được sự tăng trưởng cao… Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Quốc phòng đã có nhiều nỗ lực lớn trong việc thực hiện các giải pháp về tổ chức, quản lý vùng trời, sử dụng đất cảng hàng không, sân bay trong thời gian qua, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển của ngành hàng không.   

Về công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, ứng phó khẩn nguy được hoàn thiện tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế. Ngành hàng không dân dụng duy trì không để xảy ra tai nạn tàu bay suốt 18 năm qua; không có vụ việc nghiêm trọng về an ninh hàng không uy hiếp an toàn bay. Đây là nỗ lực rất đáng khen ngợi của ngành hàng không, sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Bên cạnh đó, ngành hàng không đã phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các lực lượng liên ngành hàng không, công an, hải quan đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua đường hàng không…    

Bên cạnh những thành tích đạt được, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những nguy cơ, tồn tại, hạn chế mà ngành hàng không cần khắc phục trong thời gian qua, như: Thị trường hàng không nước ta đang có bước phát triển “nóng” trong khi hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn hạn chế so với nhu cầu. CHKQT Tân Sơn Nhất chiếm 40% lưu lượng hành khách thông qua của toàn bộ mạng cảng hàng không. Nhưng sự tắc nghẽn của Cảng ở khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay… đã gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của thị trường, chất lượng dịch vụ, an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là dịp cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu khi các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng khai thác đến 29% so với lịch bay thường lệ, trong đó 90% kế hoạch đến và đi từ Tân Sơn Nhất sẽ làm cho tình trạng trên tiếp tục gia tăng.

Về an ninh hàng không, dù chỉ số an toàn năm 2016 được cải thiện so với năm trước, nhưng hầu hết các yếu tố mất an toàn lại liên quan đến yếu tố con người như nhân viên tổ bay, nhân viên bảo trì. Hiện tượng chiếu tia lazer đã uy hiếp đến an toàn bay ở khu vực xung quanh sân bay. Còn xảy ra hiện tượng các vật lạ trên đường cất hạ cánh, sự cố chim va đập tăng cho thấy việc kiểm soát và xua đuổi chim cần có giải pháp tốt hơn nữa. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỷ luật lao động của một số nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt nhân viên soi chiếu còn phần nào hạn chế, chưa chuyên nghiệp. Vẫn tiếp diễn tình trạng nhân viên hàng không buôn lậu, tiếp tay buôn lậu, nợ nần bên ngoài, tác phong ứng xử của một số nhân viên hàng không gây bức xúc cho hành khách… 
Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cảng hàng không diễn ra phức tạp, có sự lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về đi lại, một số nhân viên tiếp xúc trực tiếp với tàu bay đã có hoạt động tiếp tay cho hoạt động buôn lậu.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm về an ninh an toàn bay của ngành hàng không dân dụng trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình yêu cầu ngành hàng không tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không trong thời đại các phương tiện kỹ thuật công nghệ số phát triển mạnh mẽ, được ứng dụng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực hàng không dân dụng. Đi kèm đó là những nguy cơ nếu không làm chủ được công nghệ, không có dự báo, kế hoạch để ứng phó với các tình huống xảy ra ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn bay.

“Chúng ta cần có dự báo cho được, chỉ huy cho tốt, ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn nguy, nhận thức về bảo đảm an toàn hàng không cần tiếp tục nâng cao, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, yếu tố quan trọng của an toàn hàng không, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đây là tiêu chí hàng đầu cho phát triển của hàng không dân dụng nước ta”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ngành hàng không cần tiếp tục xây dựng và thực hiện văn hoá an toàn hàng không sâu rộng, các cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ kiên quyết không thoả hiệp về an toàn hàng không vì chỉ một sơ suất nhỏ nhưng có thể dẫn đến hậu quả lớn.

Bên cạnh đó, ngành hàng không tập trung huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, đáp ứng yêu cầu thị trường, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài. Quyết liệt triển khai chiến lược cơ cấu lại, phát triển hài hòa, đồng bộ các phương thức vận tải khác như vận tải đường thuỷ để giảm tải cho các ngành vận tải khác; có giải pháp điều tiết thị trường hàng không, bảo đảm phát triển bền vững trên cơ sở kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng.

Đối với việc phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát tổng thể năng lực phục vụ, trên cơ sở cân đối với các loại hình vận tải khác (đường bộ, đường sắt) để điều tiết lịch bay hợp lý nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không, duy trì chất lượng dịch vụ hàng không, đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần