Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm Công ty Dầu khí Zarubezhneft

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Sáng 19/9 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Công ty Dầu khí Zarubezhneft.

Đây là một trong những công ty dầu khí hải ngoại hàng đầu của Nga đồng thời là đối tác chiến lược truyền thống lâu đời của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Petrovietnam và Zarubezhneft trong thời gian qua với biểu tượng là Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro và Công ty liên doanh Rusvietpetro.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại Liên bang Nga

“Tôi hoan nghênh việc các Bộ, ngành hai bên cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Zarubezhneft đã khẩn trương thống nhất, ký kết và phê chuẩn Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ liên doanh Rusvietpetro và Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ liên doanh Vietsovpetro để hỗ trợ, tạo điều kiện cho hai liên doanh này hoạt động hiệu quả hơn”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Zarubezhneft cần phải phối hợp chặt chẽ với và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nghiên cứu, tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các liên doanh; khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam về việc tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, trong đó có Zarubezhneft và các công ty khác của Nga.
“Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo các Bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; đồng thời cũng sẽ linh hoạt và mềm dẻo trong việc giải quyết những khó khăn và vướng mắc của nhà thầu, tạo điều kiện cho các nhà thầu hoạt động có hiệu quả nhất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nhân người Việt tại Nga

Trước đó, chiều 18/9, theo giờ địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn “Doanh nhân người Việt tại Nga - Triển vọng hợp tác Việt Nam-Nga trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA Việt Nam-EAEU) có hiệu lực” tổ chức tại Tổ hợp thương mại Hà Nội-Moscow. 

Sau khi trao đổi thẳng thắn, cởi mở với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đại diện các bộ, ngành, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Nga khẳng định với FTA EAEU, "Chính phủ đã xây cho cộng đồng DN trong nước và DN Việt Nam tại Nga một sân vận động to, đẹp, hiện đại. Việc của các DN là làm sao thi đấu thật tốt”, ông Hoàng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, với việc cắt giảm ngay hơn 50% dòng thuế về 0% và có đầy đủ các thỏa thuận về các điều kiện thuận lợi hóa thương mại, FTA với EAEU sẽ mở ra cơ hội to lớn cho việc thúc đẩy thương mại, đầu tư, dịch vụ giữa Việt Nam và các nước thành viên; mở ra một không gian làm giàu cho DN trong nước và DN Việt ở nước ngoài, đặc biệt là tại Nga.

FTA Việt Nam-EAEU cũng sẽ có những tác động đến mô hình làm ăn của cộng đồng Việt Nam tại Nga. “Bà con cần tích cực chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ kinh tế chợ sang kinh doanh tại các trung tâm thương mại, sản xuất và làm dịch vụ, xem xét khả năng nhập trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam sang Nga hoặc làm đại lý cho các DN trong nước”, Phó Thủ tướng nói.

Đặc biệt, thông điệp quan trọng nhất mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng muốn nhắn gửi với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài nói chung, tại Nga nói riêng, là cần phối hợp chặt chẽ với các DN trong nước để tạo ra sức mạnh tổng hợp. Đây chính là “chìa khoá” để phát huy tối đa những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam vừa ký kết.

“Chính phủ sẽ có trách nhiệm cùng các DN tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Trước đó, vào chiều tối 17/9, Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Moscow. Sáng 18/9, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đến đặt hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh ở thủ đô Moscow.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần