Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xuống đồng Khai hội Tịch điền

Phương Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (ngày 11/2/2019) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và xuống đồng cày ruộng khai hội Tịch điền (Hà Nam).

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến dự, phát biểu với bà con Nhân dân trong lễ hội Tịch điền. Ảnh: Thanh Tùng
Từ sáng sớm, đoàn rước linh vị của vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống khu vực diễn ra lễ Tịch điền được cử hành uy nghiêm, trang trọng.
Trong tiếng trống rộn ràng của làng Đọi Tam là màn múa rồng mừng hội. Những đôi rồng nhịp nhàng uốn lượn trong tiếng trống trầm hùng khiến không khí lễ hội trở nên tưng bừng náo nhiệt.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu trong lễ hội Tịch điền. Ảnh: Thanh Tùng
Nghệ nhân Phạm Chí Khang, đại diện cho các bô lão địa phương thực hiện nghi thức đọc văn trình vua Lê Đại Hành, kính cáo tổ tiên, xin phép tiến hành khai hội. Trong không khí trang trọng, uy nghi, các vị đại biểu đã tiến hành nghi lễ dâng hương trước bàn thờ Thần nông và linh vị vua Lê Đại Hành.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình xuống đồng cày ruộng với bà con Nhân dân. Ảnh: Thanh Tùng
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định: Trong hàng ngàn lễ hội truyền thống diễn ra khắp các vùng miền cả nước, Lễ hội Tịch điền của Hà Nam được tổ chức hàng năm đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Lễ hội Tịch điền đã được Nhà nước ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại Quốc gia. Đây là một lễ hội giàu tính nhân văn, có ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông, “Dĩ nông vi bản”, “Phi nông bất ổn”.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao việc phục dựng và duy trì tổ chức Lễ hội Tịch điền hàng năm của tỉnh Hà Nam và cho rằng đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục sâu sắc, vừa góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, vừa động viên khích lệ phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống nông dân theo tinh thần Nghị quyết T.Ư Đảng.
Các hoạt động trong lễ hội Tịch điền.
Sau nghi lễ dâng hương, trong tiếng trống rền vang, một vị bô lão cao tuổi của Đọi Sơn khoác Long bào, nhập linh khí quân vương khoan thai đi đường cày đầu tiên. Tiếp sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng đại diện lãnh đạo ngành, địa phương, các cụ bô lão trong xã tiến hành nghi thức với những đường cày thẳng tắp.
Lễ hội Tịch điền diễn ra trong không khí rộn ràng, náo nức, hòa cùng sắc xuân của đất trời, khí thế của lòng người hứa hẹn niềm tin vào một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần