Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh miền Tây

Hồng Duy - Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có chuyến kiểm tra, làm việc tại tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo với đoàn công tác, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng cho biết, tính từ ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng đến nay tỉnh đã có 388 trường hợp mắc Covid-19. Toàn tỉnh hiện có 30 đội lấy mẫu xét nghiệm, tình huống khẩn cấp có thể lấy 6.000 mẫu/24 giờ, 89 cơ sở cách ly với sức chứa hơn 8.300 người. Hiện tỉnh Sóc Trăng đã triển khai tiêm vaccine được 58.580 liều (chiếm 6,9% dân số từ 18 tuổi trở lên).
Theo ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, địa phương đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với tất cả sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, DN và cả hệ thống chính trị. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn đến nay cơ bản được kiểm soát.
Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn tăng từng ngày, trong đó ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn khá phức tạp, nhiều địa phương xuất hiện F0 do người dân trở về từ vùng dịch. Sóc Trăng đang tập trung quyết liệt kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng để phục vụ cho sản xuất và ổn định cuộc sống người dân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bạc Liêu. Ảnh: Đ.X 
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng cho biết, tỉnh sẽ quyết liệt phòng chống dịch, hạn chế lây lan tiến tới thu hẹp, kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh. Đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên hơn trong mục tiêu kép…
Sau khi kiểm tra tại khu công nghiệp, nhà máy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, Sóc Trăng cần tránh tuyệt đối tình trạng nói phương pháp, biện pháp phòng chống dịch thì rất cao mà khi thực hiện bên dưới chỉ mạnh được vài ngày rồi sau đó lặng dần. Các địa phương để xảy ra tình trạng này thì sau đó dịch bệnh rất phức tạp.
Phó Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng tiếp tục phát huy tốt vai trò của các tổ y tế cộng đồng. Các biện chống dịch phải được thực hiện nghiêm túc. Cần tiếp tục động viên DN, nông dân cố gắng điều chỉnh thói quen, phương thức để duy trì được sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Cố gắng không để dịch xâm nhập vào, nếu có thì phải phát hiện và dập được ngay.
Tại Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, Bệnh viện Lao.
Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong đợt dịch lần thứ 4 (từ ngày 27/4) đến nay, tỉnh đã ghi nhận 57 ca mắc Covid-19, tất cả đều từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch về. Năng lực điều trị của tỉnh hiện có thể đáp ứng cho 200 ca. Trên địa bàn tỉnh có gần 30 khu cách ly tập trung với sức chứa trên 3.400 giường. Nếu nỗ lực bố trí sắp xếp theo các phương án đã chuẩn bị, tỉnh có thể đảm bảo được khoảng trên 15.000 giường cách ly tập trung.
Về nhân lực, tỉnh có 997 bác sĩ, đã chuẩn bị sẵn sàng huy động được ngay từ các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 2 bệnh viện tư nhân với 300 giường bệnh nội trú với tổng số 727 nhân viên y tế…
Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tỉnh trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, với tình hình dịch bệnh diễn biến tương đối phức tạp như hiện nay, Bạc Liêu cần chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống dịch bệnh có thể phát sinh trong thực tế. Trước mắt, cần chủ động tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm để tầm soát dịch bệnh diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ.
Ngành y tế cần mạnh dạn thực hiện xét nghiệm mẫu gộp cao hơn, từ gộp 5 mẫu lên gộp 10 mẫu để nâng công suất xét nghiệm, rút ngắn thời gian truy vết.
Đối với công tác cách ly tập trung, trong điều kiện tương đối ít người được cách ly như Bạc Liêu thì cần bố trí người cách ly thoáng ra, nếu có thể thì bố trí 1 người/phòng để phòng ngừa lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát tình hình tại khu cách ly tập trung trường Chính trị Cà Mau. Ảnh: H.T
Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cho biết, địa phương đã ghi nhận 41 ca mắc Covid-19. Từ nguồn vaccine được cấp, đến hết 6/8, tỉnh đã tiêm được hơn 96.400 liều, đạt tỷ lệ 7,22% dân số. Khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh là nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng còn cao, đặc biệt là lực lượng tài xế vận chuyển hàng hóa ngoài tỉnh và người về từ vùng dịch. Trong khi nguồn kinh phí, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực y tế của tỉnh còn nhiều hạn chế…
Biểu dương những nỗ lực của tỉnh Cà Mau trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, đặc biệt kiểm soát tốt hoạt động vận chuyển hàng hóa của các lái xe; duy trì các mô hình y tế cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.
Chủ động trước các nguồn lực bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả, cố gắng giảm thấp nhất các trường hợp F0 có triệu chứng; cần rà soát để thiết lập và bảo vệ tốt “vùng xanh” an toàn phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần