Phó Tổng Thống Harris mở ra trang sử mới trong nền chính trị Mỹ

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phó Tổng Thống Kamala Harris khi tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 (theo giờ Washington) đã phá vỡ một rào cản chính trị Mỹ, được duy trì từ hơn hai thế kỷ nay, vốn ưu tiên cho nam giới ở chức vụ quyền lực hàng đầu tại quốc gia này.

Bà Harris trở thành vị nữ phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ và là phụ nữ da đen đầu tiên, cũng là người có gốc Nam Á đầu tiên, giữ chức vụ này.
Phó Tổng Thống Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức. (Nguồn ảnh: Erin Schaff/The New York Times via AP, Pool)
Hình ảnh bà Harris đưa tay tuyên thệ trước sự chứng nhận của nữ Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Sonia Sotomayor là một sự kiện đầy ý nghĩa lịch sử. Bà được cảnh sát viên Quốc Hội Eugene Goodman hộ tống đến bục tuyên thệ. Ông Goodman là người đã can đảm dẫn dụ đám người nổi loạn rượt theo ông, tránh không đi về nơi ẩn náu của các thượng nghị sĩ, trong cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc Hội ngày 6/1. Cho ngày lễ trọng đại này, bà mặc y phục do hai nhà vẽ kiểu trẻ tuổi, người da đen, sáng tạo.
Sự thăng tiến trong của bà Harris trong chính trường Mỹ cũng mở rộng cơ hội cho những người thiểu số khác. Đồng thời, cho thấy những gì có thể đạt được trong lãnh vực chính trị Mỹ, nhất là đối với phụ nữ thiểu số.
Nhưng một điều ý nghĩa khác cũng không kém phần quan trọng, bà Harris nhậm chức trong lúc nước Mỹ phải đối phó với tình trạng kỳ thị chủng tộc, được coi vẫn sâu đậm và trận đại dịch Covid-19, trong đó các cộng đồng da đen và da nâu chịu nhiều tổn thất hơn cả.
Bà Lateefah Simon, một nhà tranh đấu dân quyền và là người hướng dẫn, cũng là bạn của bà Harris từ lâu nay, nói rằng: “Nhiều người trong cộng đồng chúng tôi đã từng đối diện tình trạng phân cách chủng tộc trong xã hội Mỹ. Nay bạn thấy có một phụ nữ da đen vào Tòa Bạch Ốc, không phải một người khách, mà là nhân vật chỉ huy hàng thứ nhì của thế giới tự do.”
Bà Simon nói rằng Phó Tổng Thống Harris, con của cặp vợ chồng di dân, bà mẹ kế của hai đứa con và là vợ của một người đàn ông theo Do Thái Giáo, “mang theo mình câu chuyện của sự kết hợp, đan xen mà rất nhiều người dân Mỹ chưa hề được nghe hoặc nhìn thấy.”
Bà Harris, 56 tuổi, trở thành Phó Tổng thống chỉ bốn năm sau khi bà đến Washington trong tư cách tân thượng nghị sĩ đại diện California, sau khi là bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang và là biện lý San Francisco.
Sau buổi lễ tuyên thệ, bà Harris và chồng Emhoff đưa tiễn cựu Phó Tổng Thống Mike Pence và vợ của ông là bà Karen Pence ra trước bực thềm Quốc Hội. Trước đây, thường chỉ có các Tân và cựu tổng thống tiễn nhau như vậy. Nhưng ông Trump không dự lễ tuyên thệ nhậm chức. Hai tân, cựu phó tổng thống, cùng người phối ngẫu của họ, trò chuyện thân mật trong mấy phút đồng hồ, trước khi hai vợ chồng ông Pence rời đi.
Tổng Thống Biden, trong bài diễn văn nhậm chức nhắc lại cuộc tuần hành năm 1913 để đòi phụ nữ có quyền đi bầu, diễn ra ngay trước ngày có lễ nhậm chức của Tổng Thống Woodrow Wilson, để nói rằng: “Hôm nay, chúng ta chứng kiến lễ tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống đầu tiên của một phụ nữ trong lịch sử Mỹ, Phó Tổng Thống Kamala Harris. Đừng ai nói với tôi rằng đất nước này không thể thay đổi.”

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần