Phối hợp tháo gỡ rào cản cho xuất khẩu nông sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/2, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tọa đàm thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam với sự tham gia của nhiều tham tán thương mại Việt Nam tại các nước.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam khẳng định, đây là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa sự liên kết giữa Bộ NN&PTNT với Bộ Công Thương. Đặc biệt, thông qua mạng lưới các cơ quan đại diện thương mại của Việt Nam tại nước ngoài để thúc đẩy liên kết, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới. 
Đồng thời, cùng nhìn nhận lại những thuận lợi, khó khăn trong việc xuất khẩu nông lâm thủy sản và tìm kiếm cơ chế phối hợp, đối thoại hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn và mở rộng thị trường xuất khẩu trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng đánh giá, nông nghiệp đóng góp một phần rất quan trọng trong xuất khẩu của cả nước và ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận lớn người nông dân. Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản chiếm 17% kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng. Thời gian qua, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT đã có sự phối hợp chặt chẽ trong giải quyết tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa và nước ngoài, nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều, thanh long cũng như chung tay giải quyết các vụ kiện phòng vệ thương mại.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, năm 2015, tình hình kinh tế thế giới phục hồi chậm, phần lớn giá cả nguyên nhiên vật liệu đều trong vòng xoáy giảm giá trong đó có cả nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp và diễn biến khó lường của thị trường tiền tệ đã tác động mạnh đến xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nước ngày càng tăng cường sử dụng các rào cản kỹ thuật nhằm bảo hộ sản xuất trong nước đã khiến cho thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản gặp nhiều khó khăn, nhu cầu và giá cả các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam suy giảm. 

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2015 đạt 30,45 tỷ USD, tăng 0,2% so với năm 2014. Trong đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 14,04 tỷ USD, giảm 1,9% so với năm 2014, giảm mạnh nhất ở các mặt hàng như cà phê (24,8%), cao su (13,9%), chè (6,6%) và gạo (4,5%).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần