Đó là nội dung được nhấn mạnh tại Kế hoạch số 72 triển khai phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử ĐB Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa được UBND TP Hà Nội ban hành.
TP cũng chỉ đạo các đơn vị, trường hợp cần thiết, thành lập các Đoàn công tác liên ngành về các quận, huyện, thị xã kiểm tra, đôn đốc việc rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài, việc giải quyết các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của T.Ư và UBND TP… Cùng với đó, xây dựng, phê duyệt phương án ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những người lợi dụng khiếu nại, tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật; xử lý kiên quyết, giải tỏa kịp thời người khiếu kiện có hành vi tập trung đông người căng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán gây mất an ninh, trật tự trên các tuyến phố, nơi công cộng, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm về an ninh nông thôn, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau bầu cử…
Trong kế hoạch này, UBND TP giao UBND quận, huyện, thị xã tập trung tổ chức giải quyết kịp thời, có hiệu quả đối với khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc; tổ chức thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của UBND TP đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài. Quá trình giải quyết, nếu có khó khăn vướng mắc, chủ động trao đổi với các ngành chức năng của TP để thống nhất hướng giải quyết; đồng thời huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể tham gia vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương…
Đón tiếp xử lý đơn thư khiếu nại tại Ban Tiếp dân - UBND TP Hà Nội. Ảnh: Bảo Lâm
|