Phòng, chống dịch Covid-19: Không được chủ quan

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu làm cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên về ước muốn của người dân tại thời điểm này thì chắc chắn 100% người Việt Nam sẽ có cùng câu trả lời: “Đừng để đại dịch Covid-19 xảy ra lần thứ 4, hết sức nguy hiểm”.

Mặc dù đã hơn 30 ngày qua, Việt Nam chúng ta không có ca nhiễm cộng đồng nhưng nhìn vào bức tranh tổng thể về Covid-19 trên toàn cầu, nhất là các nước trong khu vực, mọi thứ đang xẩy ra theo chiều hướng xấu đi trông thấy.
Tại Campuchia, Lào, Nhật Bản và Ấn Độ số người lây bệnh và tử vong tăng lên từng ngày. Ấn Độ đã có biến chủng kép vừa tăng khả năng lây nhiễm, vừa tăng nặng các ca nhiễm, tất cả các lứa tuổi đều có thể mắc và tử vong, không kể người trẻ tuổi hay già cả.

Thế nhưng hiện nay trên các đường phố Việt Nam người ta đã thấy nhiều người dân ra đường không đeo khẩu trang, không triển khai các biện pháp theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Các gia đình Việt Nam lại chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30 và 1/5, tại các điểm vui chơi công cộng nguy cơ lây nhiễm cao hơn bao giờ hết.

Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có những chỉ đạo về công tác phòng chống dịch; liên tục có những cảnh báo đối với người dân. Được biết, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, các ngành chức năng, các địa phương đã triển khai rất quyết liệt tất cả những biện pháp ngăn chặn việc lây nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Với việc chỉ trong 2 tuần gần đây, Campuchia có gần 5.000 trường hợp mắc mới lây lan ra 20/25 tỉnh, TP nước này, chủ yếu là lây nhiễm trong cộng đồng khiến Kiên Giang phải xây dựng kế hoạch thiết lập bệnh viện dã chiến tại TP Hà Tiên. Bệnh viên dã chiến này có quy mô tối đa 500 giường với sự hỗ trợ của các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh.

Điều này cho thấy dịch bệnh đang kề cận chúng ta lắm rồi!

Thực tế cho thấy, các địa phương đang làm tốt việc kiểm soát biên giới đường bộ nhưng việc kiểm soát biên giới trên biển lại đang là một thách thức lớn. Nguy cơ các biến chủng kép của Ấn Độ, biến chủng của Anh tại Campuchia có thể xâm nhập vào nước ta theo lối này thì hậu quả sẽ không lường.

Hiện nay, Việt Nam chúng ta đang triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo những người nằm trong diện được tiêm chủng thì cần thực hiện tốt việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Câu chuyện tại các nước khu vực dịch Covid-19 đang lây lan nhanh thì dù đã và đang triển khai tiêm vaccine. Thực tế cho thấy tiêm chủng không phải là giải pháp quyết định mà phải cần triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch. Bài học thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19 đó là sự chủ động, tích cực tham gia của người dân.

Nhìn vào tình hình lây nhiễm Covid-19 trên thế giới và khu vực thì thấy rằng tất cả các đợt dịch xảy ra sau đều lớn hơn, mạnh hơn, tàn khốc đợt trước. Với Việt Nam, Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế cũng xác định đã có nhận định tương tự nên lúc này điều người dân mong muốn chúng ta, cần phải hết sức cảnh giác, hết sức tập trung, tích cực, chủ động triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện tốt khuyến cáo “5K+ vaccine” để kiểm soát tốt tình hình dịch.

Nếu đã book vé đi du lịch, bạn hãy có trách nhiệm với mình, gia đình, cộng đồng bằng việc chấp hành đúng khuyến cáo của Bộ Y tế!

Hãy cân nhắc, thận trọng trước các quyết định của mình trong thời điểm đầy nhạy cảm để khỏi ân hận cũng như ảnh hưởng đến những nỗ lực của cộng đồng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần