Phòng chống, dịch Covid-19: Những điều chỉnh phù hợp và kịp thời

Linh Nguyễn - Công Thọ - Thủy Tiên - Hồng Thái - Trần Long (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định của Thủ tướng chia 3 nhóm nguy cơ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp trong đó tiếp tục thực hiện cách ly xã hội với 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Báo Kinh tế & Đô thị đã ghi lại một số ý kiến về quyết định này

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư: Quyết định hợp lý
Quyết định của Thủ tướng tiếp tục cách ly xã hội với 12 tỉnh, thành có nguy cơ cao là hoàn toàn hợp lý. Hợp lý trên cả phương diện bảo vệ sức khỏe Nhân dân, cũng như nhanh chóng ổn định đời sống Nhân dân. Với những tỉnh như có nguy cơ cao phải cách ly xã hội nghiêm túc hơn nữa, giãn cách xã hội để không có dịch bệnh có điều kiện lây lan. Trong đó, riêng
vùng dịch Mê Linh tiếp tục kiểm soát, chặn đứng các nguồn lây nhiễm.

Với những tỉnh khác được nới lỏng, theo tôi các tỉnh phải lưu ý vừa phát triển sản xuất, vừa bảo đảm phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang...
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến. Ảnh : TTXVN
PGS.TS Trần Xuân Bách (Đại học Y Hà Nội): Quản trị theo hướng giữ khoảng cách cá nhân bắt buộc
Việc kéo dài thời gian cách ly xã hội tại Hà Nội là cần thiết, song cũng cần thấy rằng rất nhiều người sẽ hiểu, sau khi hết thời gian cách ly xã hội, cuộc sống sẽ trở lại bình thường, có thể đi nhiều nơi, gặp nhiều người.
Thực tế không phải như vậy khi dịch bệnh đã âm thầm lan ra cộng đồng. Chỉ mới tháng trước, Singapore có số ca nhiễm như Việt Nam bây giờ (hơn 260 ca) và đến nay, Singapore đã có hơn 3.200 ca nhiễm. Vì thế, ngay từ bây giờ, chúng ta cần xây dựng giá trị mới về quản trị xã hội theo hướng giữ khoảng cách cá nhân bắt buộc, có các biện pháp bảo vệ cá nhân để duy trì cuộc sống bình thường.
Để làm được điều này, ngay trong tuần cách ly tiếp theo, Hà Nội có thể thí điểm ở một vài nơi về mô hình kiểm soát xã hội trong điều kiện có dịch. Điều này nhằm giúp người dân có thể quen dần với mô hình này, sau khi đã “nín thở” trong một thời gian dài cách ly xã hội. Cụ thể, người dân có thể được ra ngoài, nhưng phải đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách an toàn, không tụ tập đông người. Các cửa hàng sẽ được kinh doanh theo hình thức mang đi (take away). Và đặc biệt, phải xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong: Giãn cách xã hội đang phát huy hiệu quả
Chính việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đã giúp người dân trên địa bàn quận nhận thức rõ về dịch bệnh; yên tâm, tin tưởng vào lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Sự hoạt động hài hòa, nhịp nhàng của các cơ quan, các đơn vị đã làm cho sự "sợ hãi cộng đồng" không xảy ra trên địa bàn. Sự ủng hộ, đồng tình của Nhân dân đã góp phần không nhỏ trong việc kiềm chế, kiểm soát dịch Covid-19. Nhờ đó, từ 1/4 đến nay trên địa bàn quận không phát sinh thêm các trường hợp dương tính.
Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) Vũ Xuân Hà: Kéo dài thời gian giãn cách để sớm dập dịch
Hiện nay, dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp, người nước ngoài vào Hà Nội, người dân đi ra ngoài nhiều cũng dễ lây lan dịch bệnh. Hiệu quả phòng chống dịch từ khi triển khai thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ chính là yếu tố tạo nên niềm tin để tôi ủng hộ tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội.
Mặc dù Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua, nhưng dịch vẫn bùng phát mạnh ở các nước trên thế giới và ngay tại Hà Nội vẫn có các ca nhiễm mới. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn rất lớn, trong khi ý thức thực hiện của một bộ phận người dân chưa cao, bởi vậy tôi mong muốn kéo dài thời gian giãn cách xã hội để sớm dập dịch.
Bà Ngô Mai Hương - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng:  Người dân mong có thêm sự chia sẻ 
Qua nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ và người dân ở cơ sở nơi địa bàn chúng tôi sinh sống cho thấy, đa số ủng hộ phương án tiếp tục tổ chức cách ly xã hội. Tuy nhiên, dù người dân cơ bản yên tâm với cách làm hiện nay của Nhà nước trong công tác phòng chống dịch, song nhiều hộ gia đình làm nghề buôn bán nhỏ ở tổ chúng tôi (chủ yếu ở mặt phố Huế) cũng gặp không ít khó khăn.
Mặc dù chính quyền, MTTQ, các đoàn thể phường đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn do dịch nhưngviệc tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội, mong các cấp chính quyền có thêm hỗ trợ cho những hộ bị ảnh hưởng nhiều, song song với sự chung tay của người dân đồng lòng giúp sức chia sẻ khó khăn với Chính phủ.