Phòng, chống dịch Covid-19 trong vận tải hàng không: Không thể lơ là

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 tái bùng phát vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, cộng với tốc độ lây lan nhanh của chủng virus mới đặt ra yêu cầu về công tác phòng dịch trong lĩnh vực hàng không phải có sự thay đổi phù hợp.

Công tác kiểm dịch tại các cảng hàng không cũng được tăng cường ở mức cao nhất. Ảnh: Hòa Thắng
Các hãng bay chủ động phương án phòng, chống dịch
Hàng không là một trong những lĩnh vực vận tải hành khách có nguy cơ cao khi dịch Covid-19 bùng phát. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng bay đều đã lên phương án tăng cường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chuyến bay.

Ngày 28/1, ngay khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại Quảng Ninh và Hải Dương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Vietnam Airlines đã phát đi chỉ thị yêu cầu toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 do chính quyền địa phương và Tổng Công ty đã ban hành; đảm bảo 100% cán bộ, nhân viên, khách đến làm việc phải được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trụ sở cơ quan (đối với khách, yêu cầu khai báo họ tên, số điện thoại để liên hệ trong trường hợp cần thiết); dừng các hoạt động tập trung đông người. Đặc biệt, Vietnam Airlines yêu cầu cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm quy định 5K, đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và không đến văn phòng, trụ sở làm việc nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở…

Trong khi đó, Vietjet Air đã kích hoạt Ủy ban phòng, chống Covid-19 của công ty và đưa các hoạt động phòng dịch lên mức rất cao ngay từ khi dịch xuất hiện ở Quảng Ninh và Hải Dương. Lãnh đạo hãng bay này khẳng định, ưu tiên hàng đầu là phải phòng, chống dịch an toàn cho công ty, nhân viên và hành khách, đồng thời đảm bảo không gián đoạn bất kỳ một hoạt động nào vì Vietjet Air hoạt động 24/7. Để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Vietjet Air đã đặt mua 100.000 khẩu trang cho nhân viên, chuẩn bị hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ; lắp các tấm chắn và bố trí nước sát khuẩn tại toàn bộ quầy của hãng ở tất cả các sân bay. Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban phòng, chống Covid-19 Vietjet cho biết, tất cả bộ phận của Vietjet đều đã chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng phòng, chống dịch nên hành khách hoàn toàn yên tâm trên các chuyến bay của Vietjet. Ngoài ra, Vietjet Air khuyến khích hành khách sử dụng biện pháp công nghệ như check-in online hay qua các kiosk check-in để hạn chế tiếp xúc, tránh lây nhiễm; tiến hành phun khử khuẩn tàu bay mỗi ngày.

Phải tăng tốc, nghiêm ngặt hơn

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp cấp bách về cách ly và phòng, chống dịch Covid-19 trong đó yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch trước khi lên tàu bay và trong suốt chuyến bay, đặc biệt đeo khẩu trang trên chuyến bay, tổ chức lưu trú, cách ly y tế đối với phi công và tiếp viên trên chuyến bay quốc tế. Đồng thời, các hãng hàng không cần rà soát lại các quy trình, có biện pháp xử lý đối với trường hợp vi phạm về cách ly y tế và nghiên cứu đề xuất giải pháp khắc phục việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thông qua thành viên tổ bay. Thường xuyên vệ sinh, khử trùng các trang thiết bị và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao tại khu vực làm việc thuộc cảng hàng không, sân bay để hạn chế tối đa lây lan của dịch bệnh.

Ngày 2/2, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài có nguy cơ đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nguồn cơn của thông tin này bắt đầu từ việc Cảng HKQT Nội Bài có có công văn gửi Bộ Y tế, Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội đề nghị xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 3.200 người đang trực tiếp làm việc tại đây. Tuy nhiên, ngay lập tức, đại diện Bộ GTVT và Cảng HKQT Nội Bài đều lên tiếng khẳng định sẽ không có chuyện sân bay Nội Bài phải đóng cửa vì Covid-19 và việc lên kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho các cán bộ, nhân viên làm việc tại cảng là điều bình thường, cần thiết. Bên cạnh đó, những cán bộ, nhân viên của Cảng HKQT Nội Bài là lực lượng ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên việc làm xét nghiệm là vô cùng cần thiết và cấp bách, đem lại sự an tâm và đảm bảo an toàn cho hành khách cả nước đi lại bằng đường hàng không. Qua câu chuyện này mới thấy, công tác phòng, chống dịch trong lĩnh vực vận tải hành khách phải tăng tốc và nghiêm ngặt hơn trước.
Vận tải hành khách cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 do đặc thù phải dịch chuyển liên tục qua những địa phương khác nhau, vận chuyển hành khách từ tỉnh này qua tỉnh khác. Do đó, công tác kiểm dịch trong lĩnh vực vận tải hành khách phải được đảm bảo một cách tuyệt đối. Việc các DN vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không chủ động siết chặt công tác kiểm dịch ngay khi dịch bệnh xuất hiện ở Quảng Ninh và Hải Dương trong thời gian qua là rất kịp thời và đáng được hoan ngênh.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên