Phòng, chống HIV/AIDS cần sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS, ngày 1/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy và mại dâm đã dự Hội thảo về tăng cường hiệu quả hợp tác giữa các tổ chức xã hội với các đối tác trong phòng, chống HIV/AIDS.

Nhắc lại không khí Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất về HIV/AIDS tại Paris (Pháp) năm 1994 với những ánh mắt lo lắng, có nét hoang mang của không ít đại biểu trước thực trạng lây nhiễm nhanh của HIV/AIDS, Phó Thủ tướng cho rằng nhờ nỗ lực của thế giới, đến nay bệnh dịch HIV/AIDS cơ bản được kiểm soát.

Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng, kiên trì trong công tác phòng chống HIV/AIDS và cả những tệ nạn xã hội liên quan như ma túy, mại dâm. Trong giai đoạn 2011-2015, tổng kinh phí dành cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam khoảng 4.600 tỷ đồng, trong đó nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế đóng vai trò quan trọng, chiếm 60%. Điều đó cho thấy phòng, chống HIV/AIDS rất cần sự tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo

“Chúng ta đã làm rất tốt, nhiều dự án thành công đã đem ánh sáng, cuộc đời trở lại cho rất nhiều người không may bị nhiễm HIV. Rất cảm động là rất nhiều em bé đã được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh, không bị lây nhiễm HIV”, Phó Thủ tướng chia sẻ và khẳng định, điều đặc biệt quan trọng là xã hội đã nhìn nhận những người nhiễm HIV/AIDS là những người bệnh cần được sự giúp đỡ, chia sẻ để vượt qua.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý trong năm 2016 vẫn có thêm 2 triệu người nhiễm HIV mới trên thế giới, riêng ở Việt Nam có thêm 10.000 người nhiễm mới. Vì vậy, nếu chúng ta không tích cực phòng chống thì đại dịch HIV/AIDS rất dễ bùng phát trở lại.

Nói về Chương trình 90-90-90 của Liên Hợp quốc, bảo đảm 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của bản thân; 90% trong số này được điều trị ARV suốt đời; 90% số người điều trị ARV đáp ứng tốt để không lây nhiễm cho người khác, nhằm kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thời gian không còn dài nhưng còn rất nhiều việc phải làm để tăng tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS được xét nghiệm, tiếp cận với các biện pháp điều trị bằng thuốc ARV…

Bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội trong nước và quốc tế, Chính phủ, ngành Y tế đang xây dựng các kế hoạch nhằm tăng tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV (hiện ở mức 55%) giai đoạn 2016-2020 với kinh phí dự kiến trên 2.900 tỷ đồng (gần gấp đôi giai đoạn 2011-2015). Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về bảo đảm 100% người nhiễm HIV đều được cấp thẻ BHYT, được BHYT chi trả khám và điều trị bệnh.

Nhưng điều quan trọng nhất, theo Phó Thủ tướng là cả xã hội cần tiếp tục vào cuộc, đồng hành với những tổ chức đang đi đầu, nỗ lực trong phòng chống căn bệnh này, đồng hành với người nhiễm HIV/AIDS cũng như những người có nguy cơ cao.

“Cả thế giới, trong đó có Việt Nam, cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 nhưng để đạt được điều này thì mỗi người phải nỗ lực 100-100-100”, Phó Thủ tướng nói.