Phong trào Hamas ở Palestine cảnh báo thành lập chính phủ mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 5/7 cho biết sẽ xem xét việc thành lập chính phủ ly khai tại Dải Gaza nếu như bất đồng giữa phong trào này với các phe phái khác ở Palestine vẫn tiếp tục.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 5/7, Thứ trưởng Ngoại giao của Hamas Ghazi Hammad nhấn mạnh rằng Dải Gaza đã bị lờ đi kể từ khi chính phủ đoàn kết Palestine mới được thành lập, theo đó đặt khu vực này vào khoảng trống quyền lực và đe dọa đến tiến trình hòa giải ở Palestine.
Hiện trường vụ không kích trại tị nạn Shatti ở phía Tây dải đất hiện do Phong trào Hamas kiểm soát ngày 27/6.
Hiện trường vụ không kích trại tị nạn Shatti ở phía Tây dải đất hiện do Phong trào Hamas kiểm soát ngày 27/6.
Cuộc khủng hoảng về tiền lương cho hàng chục nghìn nhân viên của Hamas tại Dải Gaza đã đe dọa chính phủ đoàn kết ngay từ những ngay đầu. 

Kể từ khi phong trào Hamas kiểm soát hoàn toàn Dải Gaza năm 2007, khoảng 70.000 viên chức của chính quyền Palestine (PA) đã mất việc, song những người này vẫn tiếp tục được nhận lương từ PA để không tham gia vào chính quyền của Hamas. 

Để thay thế lực lượng của PA, Hamas đã thuê khoảng 50.000 viên chức. Tuy nhiên, Chính phủ Palestine mới do Thủ tướng Rami Hamdallah đứng đầu đã từ chối trả lương cho các viên chức của Hamas, do không đủ ngân sách.

Phát ngôn viên phong trào Hamas Sami Abu Zuhri cho biết phong trào này sẽ không kiên nhẫn trước khoảng trống về chính trị và quản lý tại Dải Gaza, nếu như khu vực này tiếp tục bị phớt lờ. Tuy nhiên, ông Zuhri bác bỏ việc Hamas sẽ từ bỏ thỏa thuận hòa giải với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas của Fatah, cũng như việc giành lại quyền kiểm soát Dải Gaza.

Phản ứng trước động thái này, lãnh đạo nhóm Mặt trận nhân dân vì tự do của Palestine (PFLP) tại Gaza Jamil Mezher cho biết đã không nhận được bất cứ đề nghị chính thức nào từ Hamas về việc thành lập một chính phủ khác với chính phủ đoàn kết hiện nay, và khẳng định sẽ không chấp thuận một đề nghị như vậy. 

Trong khi đó, một quan chức của phong trào Fatah, Amin Maqbool cảnh báo rằng một chính phủ mới sẽ trực tiếp làm suy yếu quá trình hòa giải, và cáo buộc Hamas đang cố gắng tách khỏi những cam kết nhằm mục đích đạt được hòa giải và chấm dứt sự chia rẽ giữa các phe phái tại Palestine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần