Phú Quốc với niềm tin khôi phục và phát triển du lịch trong bối cảnh bình thường mới

HỒNG LĨNH - GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/11, tại ‘đảo ngọc’ Phú Quốc, UBND TP Phú Quốc phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo “Phú Quốc – Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới”. Sự kiện nhằm thúc đẩy quảng bá cho hình ảnh TP Phú Quốc - thành phố biển đảo đầu tiên tại Việt Nam với 1 năm phát triển rực rỡ vượt bão Covid-19, với những tiềm năng và tâm thế mới tạo đà cho giai đoạn bình thường mới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, Kiên Giang với nhiều tiềm năng phát triển du lịch, có đủ cả rừng, núi, sông, suối, biển, đảo với hơn 140 hòn đảo lớn nhỏ có cảnh đẹp hoang sơ hấp dẫn.
Với lợi thế về vị trí và tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, những năm qua (giai đoạn 2016-2019) lượng khách du lịch đến Kiên Giang tăng bình quân trên 19%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân trên 30%/năm, tổng thu từ du lịch tăng bình quân trên 26%/năm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.
Tuy nhiên, gần 2 năm kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đã tác động đến hầu hết các mặt của đời sống xã hội, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề, tổng thu từ du lịch bị sụt giảm ước tính khoảng trên 21.000 tỷ đồng…
Bãi Trào tại Phú Quốc. 
Theo Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng, việc Phú Quốc được chọn là một trong 5 địa phương thí điểm đón khách quốc tế bằng hộ chiếu vaccine là một trong những giải pháp quan trọng mà Chính phủ đề ra, được kỳ vọng sẽ góp phần phá băng thị trường du lịch, từng bước đạt được các mục tiêu đề ra của Chính phủ về kích cầu, khôi phục các hoạt động kinh tế.
Đây vừa là niềm vinh dự, vừa là áp lực vô cùng lớn đối với Kiên Giang nói chung và thành phố Phú Quốc nói riêng, trong việc hiện thực hóa nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao phó, khi dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp…
“Với sự tin tưởng của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ, đồng hành của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), sự đồng lòng vào cuộc của chính quyền tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc cùng sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, chúng tôi đã sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ lớn này, với quyết tâm cao nhất và sự chuẩn bị kỹ càng nhất.
Đến thời điểm này, Phú Quốc đã đón hàng nghìn du khách nội địa và hàng trăm du khách quốc tế bằng hộ chiếu vaccine tại các cơ sở, điểm đến trên địa bàn. Đây là những tín hiệu lạc quan ban đầu, để Phú Quốc có niềm tin tiếp tục nỗ lực khôi phục và phát triển du lịch trong bối cảnh bình thường mới” – ông Huỳnh Quang Hưng nói.
Cũng theo Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, trong 5 năm qua, ‘đảo ngọc’ đã có những dấu ấn tăng trưởng vô cùng ấn tượng, tốc độ phát triển kinh tế luôn vượt mục tiêu kế hoạch đề ra và duy trì ở mức cao. Thu ngân sách giai đoạn 2015-2020 đạt hơn 20.600 tỷ đồng, đứng đầu toàn tỉnh Kiên Giang; thu nhập bình quân đầu người đạt 113 triệu/người/năm (tương đương 5.000 USD); tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm chỉ còn 0,38%, thấp nhất so với các huyện, TP trong tỉnh Kiên Giang và cả nước.
Kể từ ngày 01/01/2021, huyện đảo Phú Quốc chính thức được công nhận là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, tạo tiền đề cho sự tăng tốc mạnh mẽ của Phú Quốc trên hành trình trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và quốc tế.
Quang cảnh hội thảo. 
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Quảng Xuân Lụa, qua các đợt dịch trước, Phú Quốc vững vàng giữ thành quả chống dịch, không có ca nhiễm, đón khách nội địa an toàn. Con số 3,6 triệu lượt du khách trong năm 2020 là một điểm sáng ấn tượng trong bối cảnh chung hết sức khó khăn của ngành du lịch cả nước.
Ngay thời gian vừa qua, khi các ca nhiễm đầu tiên xuất hiện, thì việc Phú Quốc nhanh chóng khoanh vùng, kiểm soát dịch hiệu quả và đặc biệt là tổ chức tiêm vaccine cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên trong thời gian thần tốc góp phần nhanh chóng phục hồi du lịch.
Những nỗ lực của Phú Quốc đã được Chính phủ, các bộ, ban, ngành ghi nhận, khi chọn ‘đảo ngọc’ là địa bàn đầu tiên được phép thí điểm đón du khách quốc tế tới Việt Nam. Và ngày 20/11 vừa qua, Phú Quốc vinh dự đón chào những vị khách quốc tế đầu tiên sau hơn 2 năm “đóng cửa bầu trời” để chống dịch.
“Khoảnh khắc chứng kiến hơn 200 vị khách Hàn Quốc bước xuống sân bay Phú Quốc, những người làm du lịch như chúng tôi vô cùng xúc động. Đã lâu rồi đảo ngọc mới lại được đón khách quốc tế, một điều tưởng như hết sức bình thường lại trở nên vô cùng đặc biệt trong bối cảnh đại dịch…” – bà Quảng Xuân Lụa nói và cho biết thêm, năm 2020, trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor đã bình chọn Phú Quốc là một trong những địa điểm mới nổi trên thế giới và cũng là cái tên duy nhất của khu vực Đông Nam Á xuất hiện trong bảng xếp hạng. Năm 2021, Phú Quốc lần đầu tiên lọt top 100 điểm đến tuyệt nhất thế giới năm 2021 do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn.
Bãi Kem ở Phú Quốc. 
Trong phần tham luận với chủ đề “Xây dựng điểm đến Phú Quốc bền vững và cạnh tranh”, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho rằng, Phú Quốc có những cơ hội là tài nguyên du lịch phong phú, có nhiều sản phẩm du lịch mới thu hút khách.
Hạ tầng giao thông được cải thiện, nhất là sân bay quốc tế Phú Quốc. Chính sách miễn thị thực 30 ngày cho người nước ngoài đến Phú Quốc. Thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa đều có nhu cầu đến Phú Quốc. Các nhà đầu tư lớn đã vào Phú Quốc. Chính phủ phê duyệt kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc. Phú Quốc đạt tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 cao. Có năng lực xử lý sự cố y tế…
Tuy nhiên, ‘đảo ngọc’ vẫn có những thách thức, đó là: Thiếu điều tra, khảo sát nhằm xây dựng các kế hoạch hoạt động cho phát triển bền vững. Tình trạng ô nhiễm môi trường cần sớm được cải thiện, xử lý nước thải sinh hoạt.
Đội ngũ nhân lực lao động trong du lịch vừa thiếu, vừa yếu. Cần sớm cải thiện năng lực quản lý điểm đến. Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế nếu gặp trở ngại có thể sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của điểm đến Phú Quốc. Hay việc phải cạnh tranh với một số điểm đến du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, Singapore…
Ông Phạm Quốc Quân- Chủ tịch Sun Group Vùng Miền Nam cùng bà Cao Ngân Hà - Trưởng Ban Marketing của Sun Group tại hội thảo.

Đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, tháng 12/2016, khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay bên Bãi Kem chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng là công trình đầu tiên đánh dấu sự hiện diện chính thức của Sun Group tại Nam Phú Quốc. Từ thời điểm đó đến nay, tổng giá trị của hệ sinh thái Sun Group tại Phú Quốc đã lên tới nhiều tỷ USD, với gần 50 dự án. 
Về du lịch nghỉ dưỡng, Sun Group đã đầu tư xây dựng nhiều resort, khách sạn 5 sao đẳng cấp được vinh danh bởi nhiều giải thưởng quốc tế và được các tỷ phú trên thế giới lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay và mới đây nhất là New World Phu Quoc resort.
Trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, Sun Group đã ghi dấu ấn tại Phú Quốc với Sun World Hon Thom Nature Park, nơi du khách sẽ được trải nghiệm Cáp treo Hòn Thơm - Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới và vui chơi tại “Công viên nước hàng đầu Châu Á 2020” Aquatopia Water Park…
Trong hai năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Phú Quốc trầm lắng. Triển khai những chiến lược ứng phó linh hoạt, khi Phú Quốc được chọn là một trong những điểm đến đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế bằng hộ chiếu vacciine vào ngày 20/11 vừa qua, Sun Group cũng đã theo sát những chỉ đạo từ phía tỉnh, chuẩn bị chu đáo cơ sở hạ tầng dịch vụ phù hợp để tạo hành lang xanh sẵn sàng tiếp đón các du khách quốc tế đến Nam đảo. Theo đánh giá của đoàn công tác của Bộ VHTT&DL, các điểm đến của Sun Group đủ điều kiện an toàn để đón khách quốc tế ngay từ đợt thí điểm đầu tiên.
Với tầm nhìn xa hơn và bền vững, Sun Group cũng đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong cung cấp nguồn nước sinh hoạt và xử lý rác thải tại Nam đảo, khi xây dựng 3 nhà máy lọc nước biển, hồ nước ngọt Suối Lớn và hệ thống xử lý rác thải, nước thải dự kiến được lắp đặt trên đảo Hòn Thơm, đưa Nam Phú Quốc trở thành một điểm đến đầu tư cho “ngôi nhà thứ hai” lý tưởng và là nơi đáng sống, chốn an cư mang đẳng cấp quốc tế…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần