Phúc La - điểm sáng trong công tác tiếp dân

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Nhờ tập trung làm tốt các mặt công tác, nhất là tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC), nên những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Phúc La (quận Hà Đông) luôn ổn định.

Phường Phúc La có 8.658 hộ với 27.00 nhân khẩu ở 19 tổ dân phố, tập trung 220 văn phòng của các DN cùng 3 đơn vị quân đội gồm: Học viện Quân y, Bệnh viện 103, Viện bỏng Quốc gia đóng trên địa bàn. Chính vì vậy, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến việc hàng ngày bố trí cán bộ chuyên môn, đại biểu HĐND tham gia trực tiếp dân, tiếp nhận thông tin phản ánh thuộc thẩm quyền. Đồng thời, hướng dẫn người dân gửi đơn đến đúng cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, UBND phường còn bố trí phòng tiếp dân với đầy đủ tài liệu, văn bản pháp luật liên quan để người dân cập nhật thông tin.

UBND phường Phúc La thường xuyên hội ý thống nhất hướng giải quyết các vụ việc.

Ảnh: Hữu Trường
Cùng với đó, lãnh đạo UBND phường trực định kỳ 1 ngày trong tuần và bố trí lãnh đạo trực tiếp dân mỗi khi có công dân đến đột xuất, tránh để người dân bức xúc. Tại bộ phận một cửa cũng như phòng tiếp dân, UBND phường đã niêm yết công khai nội quy, quy chế, lịch tiếp dân, đồng thời mở sổ sách theo dõi việc thụ lý giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền. Nhờ làm tốt công tác tiếp dân nên tình hình đơn thư trên địa bàn ngày một giảm. Cụ thể, năm 2015, UBND phường tiếp nhận 15 đơn. Và, từ đầu năm 2016 đến nay, địa bàn phường chỉ có 5 trường hợp gửi đơn kiến nghị, phản ánh. Các trường hợp có đơn đều đã được giải quyết thấu tình đạt lý nên không còn thắc mắc.
Đi đôi với những việc làm trên, hàng năm, Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý của phường cũng là một trong những kênh thường xuyên giải đáp thắc mắc cho người dân sinh sống trên địa bàn. Ngoài ra, 22 tổ hòa giải với 152 hòa giải viên là những người có uy tín, tâm huyết, am hiểu pháp luật cùng cán bộ tư pháp luôn tích cực nghiên cứu hồ sơ, tài liệu để hòa giải dứt điểm các vụ việc ở tại cơ sở khi mới tiếp nhận thông tin phản ánh qua người dân hoặc qua điện thoại. Nhờ có sự kịp thời vào cuộc đã giúp tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định, không có đơn, thư vượt cấp.
Chủ tịch UBND phường Phúc La Nguyễn Đức Tiến chia sẻ: “Nếu không có sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng ủy, UBND phường để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu thì không thể có được thành công trong công tác giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, UBND phường cũng quán triệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự xác định chỉ có con đường làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, luôn gần gũi để hiểu dân mới đạt được mục tiêu tạo chuyển biến trong nhận thức và nâng cao dân trí giúp người dân hiểu rõ sự việc ngay từ ban đầu. Cách làm này sẽ được UBND phường tiếp tục vận dụng trong thời gian tới”.
Nhờ có sự quyết tâm, gắn kết trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, nên năm 2015 UBND phường Phúc La được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc. Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng khẳng định: “Để công tác tiếp dân, giải quyết đơn năm 2016 đạt kết quả tốt hơn, bước đầu phường Phúc La xác định việc tiếp dân phải được triển khai thực hiện đồng bộ, bằng nhiều hình thức. Khi giải quyết luôn chú trọng đến công tác hòa giải, đối thoại, đưa ra các tình huống thực tế và hướng dẫn cách xử lý để thu hút được sự quan tâm của người dân. Nhờ đó, người có đơn sớm hiểu rõ các quy định của pháp luật, vui vẻ, chan hòa, giúp nhau trong cuộc sống, không bị tác động từ các đối tượng xấu. Vì vậy, Phúc La xứng đáng là điểm sáng của quận trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC”.